ก.ล.ต. จับมือตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงานสัมมนา “สร้างภูมิคุ้มกันบริษัทจดทะเบียนด้วย 3 lines of defense” สนับสนุนการเปิดเผยข้อมูลที่ดี ยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุน

6

มิติหุ้น  –  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) จัดสัมมนาหัวข้อ “สร้างภูมิคุ้มกันบริษัทจดทะเบียนด้วย 3 lines of defense” ภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน สอดคล้องแนวทางในการยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุนผ่านการเปิดเผยข้อมูลที่ดี โดยมีกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมงานมากกว่า 400 คน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567

การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงความสำคัญของ 3 lines of defense ต่อการกำกับดูแลกิจการที่ดี พร้อมทั้งเข้าใจถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสามารถข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน รวมถึงสื่อสารให้บริษัทจดทะเบียนเข้าใจถึงความคาดหวังต่อการเปิดเผยข้อมูลที่ดีที่สะท้อนภาพการดำเนินงานที่ผ่านมาและการดำเนินงานต่อไปในอนาคตที่ชัดเจนของบริษัทจดทะเบียน ผ่านมุมมองของผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ตรงในการเลือกลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน โดยมีนางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. และนายอัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกล่าวเปิดงาน และมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนามากกว่า 400 คน

“ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำหน้าที่ของ 3 lines of defense ได้แก่ คณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้สอบบัญชี ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบหลักในการกำกับและส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ งานสัมมนาในครั้งนี้ จึงเน้นส่งเสริมในเรื่องการสร้างความตระหนักรู้ในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและความท้าทายในการทำงานระหว่างกัน รวมถึงแนวทางในการแก้ไขสภาพปัญหาต่าง ๆ และการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่บริษัทจดทะเบียนอาจต้องเผชิญในอนาคต นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนเพื่อยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย เพื่อให้เป็นที่ดึงดูดของผู้ลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ โดยเน้นด้านส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอ ถูกต้อง เชื่อถือได้ ชัดเจน เข้าใจง่าย และทันเวลา โดยผู้ลงทุนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้อย่างเท่าเทียมกัน และข้อมูลที่เปิดเผยต้องสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาและการดำเนินการต่อไปในอนาคตด้วย” เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

ภายในงาน ได้จัดเสวนาในประเด็นความสำคัญและการทำงานร่วมกันของ 3 lines of defense มุมมองภาพรวมและมุมมองต่อสภาพปัญหาในตลาดทุนไทย พร้อมทั้งแนวทางในการแก้ไขสภาพปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเสวนา ได้แก่ คุณสุรศักดิ์ ดุษฎีเมธา รองผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสายงานตรวจสอบ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), คุณสิริวิภา สุพรรณธเนศ กรรมการตรวจสอบของบริษัทจดทะเบียน, คุณรัตนา จาละ Country Managing Partner สำนักงานอีวาย, คุณวิน พรหมแพทย์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย, คุณไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการสายระดมทุน ก.ล.ต. และ คุณศมานันท์ สงเคราะห์ราษฎร์ผู้อำนวยการฝ่ายผู้ออกหลักทรัพย์ 2 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ งานสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ และส่งเสริมให้บุคลากรของบริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อตลาดทุนไทย ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมการสัมมนาย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์ “บริษัทจดทะเบียนเข้มแข็ง” www.sec.or.th/StrengthenCG

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon