ก.ล.ต. คลอดเกณฑ์คุมตึ๊งหุ้น กันหุ้นล่องหน-ฟอร์ซเซล

62

มิติหุ้น-ก.ล.ต.เตรียมให้ผถห.ใหญ่ ของบจ.รายงานการตึ๊งหุ้น คาดคลอดหลักการภายในปีนี้ เริ่มบังคับใช้ในปี 68

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ ในฐานะโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ นำหุ้นไปจำนำเพื่อกู้เงินที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพรบ.หลักทรัพย์ ก่อให้เกิดความเสี่ยงกับหุ้นตัวนั้น จนเป็นที่มาของการฟอรซ์เซล และหลายกรณีเผชิญสถานการณ์หุ้นหาย ทางก.ล.ต. มีแนวคิดออกมาตรการให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่เป็นผู้บริหารและไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหาร ให้รายงานงานการนำหุ้นไปจำนำ

ผถห.รายงานตึ๊งหุ้น เริ่มปี 68

สาเหตุเนื่องจากมองว่า ผู้ลงทุนควรได้รับทราบความเสี่ยงของหุ้นตัวนั้นๆ จากธุรกรรมดังกล่าวของผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งคาดว่าหลักการการรายงานการจำนำหุ้นจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และจัดทำเฮียริ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในปี 68

กังวลผู้กู้ไม่เข้าใจเงื่อนไขเสี่ยงถูกฟอร์ซเซล

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่าการนำหุ้นไปจำนำเพื่อเป็นหลักประกันเงินกู้ หากอยู่ภายใต้รูปแบบมาร์จิ้นโลน และจำนำในรูปแบบจดจำนำกับTSD จะอยู่ภายใต้การดูแลพรบ.หลักทรัพย์ แต่สิ่งที่น่ากังวล คือตลท.พบเห็นข้อมูลชักชวนให้ผู้ถือหุ้น นำหุ้นไปจำนำเพื่อเป็นหลักประกันเงินกู้โดยไม่ผ่านการจดจำนำกับ TSD หากเป็นรูปแบบนี้จะทำให้หน่วยงานกำกับ ไม่เห็นข้อมูลและสร้างความเสี่ยงให้กับตลาด ยิ่งกรณีผู้กู้ไม่มีความเข้าใจเงื่อนไขในการกู้มากเพียงพอ จนก่อให้เกิดความเสี่ยงที่นำไปสู่การเรียกบังคับหลักประกันจนเป็นที่มาของการฟอร์ซเซลได้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon