AOT ยอดผู้โดยสารไม่แผ่ว แม้Q3ช่วงโลว์ซีซั่น

69

มิติหุ้น – AOT หรือ บมจ.ท่าอากาศยานไทย โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมาย 72.00 บาท อิง DCF (WACC 7%, terminal growth 3.5%) โดยประเมินกำไร 4QFY24E ที่ 3.9 พันล้านบาท (+15% YoY, -14% QoQ) ยังคงเติบโตดี YoY ตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเป็น 29 ล้านคน (+14% YoY, +1% QoQ) ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเติบโตจากผู้โดยสารระหว่างประเทศที่จะดีขึ้นเป็น 18 ล้านคน (+21% YoY, +2% QoQ) ยังทำได้ดี แม้จะเป็นช่วง low season ของการท่องเที่ยว ส่วนผู้โดยสารในประเทศจะอยู่ที่ 11 ล้านคน (+4% YoY, ทรงตัว QoQ) ขณะที่กำไรจะลดลง QoQ เนื่องจากเริ่มได้รับผลกระทบจากการขอคืนพื้นที่บางส่วนจากคิงเพาเวอร์ รวมถึงการยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า ทำให้รายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ลดลง ดังนั้น ส่งผลให้ FY24E จะยังมีกำไรสุทธิใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท +114% YoY

สำหรับ FY25E ยังคงประมาณการกำไรที่ 2.25 หมื่นล้านบาท (+19% YoY) โดยประเมินจำนวนผู้โดยสารที่ 132 ล้านคน +11% YoY ส่วนใหญ่เติบโตจากผู้โดยสารระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 82 ล้านคน +13% YoY กลับไปใกล้เคียง FY19 ก่อนโควิด ที่มีผู้โดยสารทำสถิติสูงสุดที่ 84 ล้านคน ทั้งนี้ จะได้ปัจจัยหนุนจากการเปิด Runway 3 สนามบินสุวรรณภูมิเกือบเต็มปี ทำให้รองรับจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น

ด้านราคาหุ้น underperform SET -3%/-9% ในช่วง และ เดือน จากจำนวนผู้โดยสารที่ชะลอตัวหลังผ่าน high season, ข่าวการขอคืนพื้นที่จากคิงเพาเวอร์ และการยกเลิก duty free ขาเข้า แต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นใกล้เคียง SET ในช่วง เดือน ทั้งนี้ ยังแนะนำ “ซื้อ” โดยยังประเมินว่าราคาหุ้นจะกลับมา outperform ได้ดีขึ้นในช่วง Q1-Q2/24E ที่เข้าสู่ช่วง high season ของการท่องเที่ยว รวมถึงภาครัฐอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้ AOT ได้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon