TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

38

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังความกังวลต่ออุปทานในลิเบียคลี่คลายลง และความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ยังคงมีอยู่

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังรัฐบาลลิเบียฝั่งตะวันออกและตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลงแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางลิเบีย ซึ่งเป็นขั้นตอนเริ่มต้นในการแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับการควบคุมธนาคารกลางและรายได้จากน้ำมัน ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทานในลิเบียคลี่คลายลง

(-) ตลาดกังวลเรื่องอุปสงค์ชะลอตัวแม้จีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ นอกจากนั้นแล้วดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ของสหรัฐฯ ที่ลงมาอยู่ที่ระดับ 98.7 จุด ในเดือน ก.ย. 67 ถือเป็นการลดลงมากสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานและแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวม

(-) พายุเฮอริเคนที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกได้เปลี่ยนเส้นทางมุ่งหน้าไปยังรัฐฟลอริดา ส่งผลให้พื้นที่ผลิตน้ำมันและก๊าซในรัฐเท็กซัส หลุยเซียนา และมิสซิสซิปปี้ ไม่ได้รับผลกระทบ จึงคาดว่ากำลังการผลิตจะกลับมาปกติ หลังมีการอพยพพนักงานออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้านี้

(+) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย. 67 ลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 413 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดที่จะปรับลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับต่ำตอนนี้ ทำให้โรงกลั่นในเอเชียหลายแห่งเริ่มปรับลดกำลังการผลิต โดยคาดว่ากำลังการผลิตของโรงกลั่นในเอเชียไตรมาส 4 จะลดลงประมาณ 550,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลข   สต๊อกน้ำมันดีเซลของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย. 67 ลดลง 2.23 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 122.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon