ทิสโก้ ร่วมกับ เฮช ฟรี และชาวบ้านนาฮ่องใต้ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เดินหน้าปลูกป่าเพื่อสร้างอาชีพไร้ควันที่ยั่งยืน

9
มิติหุ้น  –  กลุ่มธนาคารทิสโก้ นำโดย นายกิตติพงศ์ เหลืองอิงคะสุต ผู้อำนวยการอาวุโส รองหัวหน้ากิจการสาขา 2 พร้อมพนักจิตอาสาจากทิสโก้ และสมหวัง เงินสั่งได้ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับ บริษัท เฮช ฟรี จำกัด และเกษตรกรในชุมชนบ้านนาฮ่องใต้ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ปลูกป่าในโครงการต้นแบบ “การปลูกป่าเพื่อสร้างอาชีพไร้ควันที่ยั่งยืน” เพื่อสร้างระบบนิเวศใหม่ทดแทนพื้นที่เสื่อมโทรม และสร้างรายได้จากผลผลิตให้เกษตรกรได้มีรายได้ที่มั่นคง โดยมีอาจารย์ปองทิพย์ เที่ยงบูรณธรรม ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เฮช ฟรี จำกัด และนายสุทัศน์  ยงศักดิ์วัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านนาฮ่องใต้ (เจ้าของพื้นที่) นำทีมลงพื้นที่
สำหรับโครงการต้นแบบ “การปลูกป่าเพื่อสร้างอาชีพไร้ควันที่ยั่งยืน” ของ บริษัท เฮช ฟรี จำกัด หรือ วิสาหกิจเพื่อสังคมไร้ควัน Haze Free Social Enterprise เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกป่าบนพื้นที่ทำกิน ด้วยการปรับเปลี่ยนการใช้ที่ดินจากเกษตรเชิงเดี่ยวมาเป็นวนเกษตร หรือการทำไร่นาป่าผสม เพื่อลดปัญหาฝุ่นควันในเขตภาคเหนือ ลดการเผาป่า ลดการใช้สารเคมี และส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรได้มีรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน
ในปี 2567 กลุ่มธนาคารทิสโก้ ลงนามพื้นที่ปลูกภายใต้โครงการนี้ บนพื้นที่ปลูกของนายสุทัศน์  ยงศักดิ์วัฒน์ จำนวน 5 ไร่ เป็นพันธุ์ต้นไม้ 3 ชนิด ได้แก่ ต้นอโวคาโด้ ต้นมะขามป้อม และต้นหว้า พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณในการติดตามประเมินผลดำเนินงานเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยสามารถขอการรับรองการกักเก็บคาร์บอน จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกตลอดระยะเวลาให้การสนับสนุน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon