TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

41

ราคาน้ำมันดิบปรับลงแรง หลังซาอุดิอาระเบียและOPEC+
เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบตามแผน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเกือบ 3% หลังมีรายงานข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมยกเลิกการตั้งเป้าหมายราคาน้ำมันดิบแบบไม่เป็นทางการที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลและเตรียมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดคืน แม้ว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงก็ตาม ขณะที่แหล่งข่าวจาก OPEC+ ยืนยันจะปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบตามแผนในเดือน ธ.ค. 67 นี้

(-)  กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 218,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 225,000 ราย ส่งผลให้นักลงทุนลดคาดการณ์โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.5% ในการประชุมเดือน พ.ย. 67 นี้

(+) ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะใช้จ่ายทางการคลังที่จำเป็นนอกเหนือจากมาตรการที่ประกาศในสัปดาห์นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5% ในปีนี้ เพิ่มความหวังของตลาดต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ในจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานในภูมิภาคจะตึงตัวขึ้นจากการที่โรงกลั่นลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ตลาดคาดหวังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียจะปรับตัวดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ โดยอินโดนีเซียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน ต.ค. 67 นี้

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์ในอินเดียและเวียดนามจะปรับตัวดีขึ้นหลังผ่านช่วงฤดูมรสุม นอกจากนี้ อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากการที่โรงกลั่นปรับลดกำลังการผลิตเนื่องจากค่าการกลั่นที่ลดลง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon