CGSI : Trend Spotter

14


มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวก (0.4%-0.6%) จากแรงซื้อหุ้น Micron Technology (+14.7%) หลังบริษัทรายงานผลประกอบการ 4Q24 และ ตัวเลขคาดการณ์ 1Q25F สูงกว่าตลาดคาด จากอุปสงค์ชิป HBM ที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงสนับสนุนจาก ตัวเลขประมาณการ GDP 2Q24 ครั้งที่ 3 ขยายตัว 3.0% (vs. 1Q24 ขยายตัว 1.4%) สอดคล้องกับที่ตลาดคาด เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่สูงขึ้น และ

ในมุมเศรษฐกิจอื่นๆ ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ปรับคาดการณ์ GDP โลกปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 3.2% yoy ซึ่งเท่ากับประมาณการสำหรับปีหน้า หลังความกังวลต่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะ Recession ผ่อนคลายลง จากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง และ แรงสนับสนุนของนโยบายทางการเงิน

ในขณะที่ประมาณการปีนี้สำหรับสหรัฐฯ คาดว่าจะขยายตัวลดลงมาที่ระดับ 2.6% yoy และ จะเติบโตชะลอตัวลงต่อเนื่องสู่ระดับ 1.6% ในปีหน้า
รวมถึงการคาดการณ์สำหรับยูโรโซนว่าจะเติบโต 0.7% yoy ในปีนี้ และ ขยายตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.3% ในปีหน้า เนื่องจากรายได้ที่แท้จริงและสินเชื่อปรับตัวดีขึ้น

และ อีกประเด็นเศรษฐกิจ คือ เมื่อคืนที่ผ่านมาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ณ ที่ประชุมว่าด้วยตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ระบุถึงความสำคัญของตลาดบอนด์ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลไม่ได้กล่าวถึงทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดแต่อย่างใด

สำหรับวันนี้ติดตามการประกาศตัวเลข PCE เดือนส.ค. ที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัวลดลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 2.3% yoy (vs. เดือนก.ค. ที่ 2.5%) และ Core PCE ที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2.7% yoy (vs. เดือนก.ค. ที่ 2.6%)

• SET Index : เราคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวพักฐานบริเวณ 1,450 – 1,470 จุด เงินบาทแข็งค่าแรงมีแนวโน้มอ่อนระยะสั้น จากความคาดหวังของภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจกลุ่มส่งออก ให้กนง. ปรับลดดอกเบี้ยลงตามธนาคารกลางหลักๆ ทั่วโลก อาทิ ECB, Fed, BOE, PBOC, ธนาคารกลางอินโดนีเซีย รวมถึงฟิลิปปินส์

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไทย เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานดัชนี MPI เดือนส.ค. หดตัว 1.91% yoy เนื่องจากแรงกดดันของปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง กระทบต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศไทย และ ส่งผลให้ สศอ. ปรับการคาดการณ์ดัชนี MPI ปีนี้เป็น -1.0 ถึง 0.0% (vs. จากเดิม 0-1%) และ GDP ภาคอุตสาหกรรมเป็น -0.5 ถึง +0.5% (vs. จากเดิม 0.5-1.5%) โดยเรามองว่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อภาคการผลิตของไทย

• หุ้นแนะนำ
ITC : เราเชื่อว่าตัวเลขส่งออกเดือนส.ค. ไทยที่ออกมาดีกว่าตลาดคาด โดยการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงขยายตัว 25% yoy จะเป็นประโยชน์ต่อ ITC ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนแบ่งการตลาดค่อนข้างมากในไทย

(Take profit : 22.75 / Stop loss : 20.75)

CENTEL : Centel มีแผนเปิดโรงแรมใหม่ในมัลดีฟส์เป็นแห่งที่ 3 วันที่ 1 พ.ย. 2024 และ แห่งที่ 4 ในเดือนก.พ. 2025 รวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ที่ยังแข็งแกร่ง เราเชื่อว่าบริษัทน่าจะมี EPS เติบโตแข็งแกร่งในปี FY24-26

(Take profit : 40.50 / Stop loss : 38.00)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon