TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

38

ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลต่อภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจจีน
ท่ามกลางความครุกรุ่นของสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังตลาดยังคงกังวลต่อภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจจีน หลังดัชนีผู้จัดฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) อยู่ที่ระดับ 49.8 ในเดือน ก.ย. 67 ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำกว่า 50 เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนภาพของเศรษฐกิจจีนที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายแม้รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ออกมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

(+/-) นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด (FED) ส่งสัญญาณที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ช้าลงที่ระดับ 0.25% ในการประชุมสองครั้งที่เหลือของปี หลังตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง

(+) สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง ภายหลังนายโยอาฟ กัลแลนต์ รมว. กลาโหมของอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลพร้อมที่จะเปิดปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮิซบอเลาะห์ นอกจากนี้ ตลาดยังคงมีกังวลว่าอาจเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาค

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงเล็กน้อยสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของจีนจะต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนหลังปริมาณการส่งน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ปรับเพิ่มขึ้น 27.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวยังคงอ่อนแอกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดีเซลจากพายุไต้ฝุ่นกระท้อนซึ่งจะพัดขึ้นสู่ชายฝั่งไต้หวันในช่วงสัปดาห์นี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon