SCB Q3จ่อบุ๊ก400ล้าน ปิดดีลขาย “โรบินฮู้ด”

74

มิติหุ้น – SCB โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า มองเป็นบวกมากขึ้นจากการขาย Robinhood ออกไปได้ แทนที่จะปิดกิจการไป และบันทึกขาดทุนด้อยค่าเงินลงทุนทั้งหมด ทั้งนี้ เดิมมองว่า Robinhood ซึ่งมีขาดทุนปีละราว 2 พันลบ.ขณะที่เงินลงทุนใน Robinhood ของ SCB ต้นปี 67 เหลืออยู่ราว 2.5- 3 พันลบ. คาดการณ์ขาดทุน 1H67 ของ Robinhood ที่ 1 พันลบ. ซึ่งรับรู้ไปแล้วในผลประกอบการ 1H67 ของ SCB

ทำให้คาดเหลือเงินลงทุนดังกล่าวราว 1.5-2 พันลบ. ซึ่งเดิม SCB เลือกที่จะปิดกิจการ Robinhood และบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าเงินลงทุนดังกล่าวบวกกับการบันทึกค่าใช้จ่าย one off ทั้งหมดลงใน Q3/67 ซึ่งคาดว่าจะ off set กับเงินลงทุนที่เหลือ หรืออาจจะลบอีกเล็กน้อย แต่จากการขายกิจการ Robinhood ได้ภายใน Q3/67 ซึ่งได้รับเงินเบื้องต้นทันที 400 ลบ. ถือว่าเป็นผลดีต่อ SCB มากขึ้น ทำให้สุดท้ายแล้ว SCB จะไม่ต้องตั้งด้อยค่าเพิ่มเติมอีกแล้ว

นอกจากนี้หาก SCB ได้รับเงินส่วนเพิ่มตามผลประกอบการที่มากกว่า 400 ลบ. ยิ่งส่งผลบวกต่อผลกำไรของ SCB ในปีนี้ ขณะที่ในปี 68 SCB จะไม่ต้องบันทึกรับรู้ขาดทุนจาก Robinhood ปีละ 2 พันลบ.อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้ SCB มีผลประกอบการที่ดีขึ้นถึง 2 พันลบ. หรือราวเกือบ 5% ของกำไรทั้งปีของ SCB ได้เลย ดังนั้น แนะนำ ซื้อลงทุน โดยมีราคาเป้าหมายปี 68 ที่ 122 บาท โดย SCB ยังถือเป็นหุ้นธนาคารที่มีปันผลสูงสม่ำเสมอราว 9-10%ต่อปี

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

  1. Web : https://www.mitihoon.com/
    Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
    Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
    Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon