ส่อง ‘เฮลท์เทค’ ดาวรุ่ง พลิกโฉมโรงพยาบาลดิจิทัล ที่ไม่ใช่แค่ลดกระดาษ แต่ยังเพิ่มโอกาสรอดของผู้ป่วย

8

มิติหุ้น – ธุรกิจโรงพยาบาลของประเทศไทยนับได้ว่าเป็นธุรกิจ ที่สร้างรายได้เข้าประเทศและยังเป็นธุรกิจที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม ศักยภาพการให้บริการทางการแพทย์ และความสามารถด้านการรักษาโรคยากซับซ้อนของไทยที่เป็นที่ยอมรับ เบื้องหลังที่ทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการหลังบ้านที่ดี ซึ่ง 1 ในแกนกลางสำคัญอยู่ที่ ระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล หรือที่เรียกว่า Hospital Information System (HIS)

ด้าน คุณจตุพล ชวพัฒนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทแบ็คยาร์ด บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีโซลูชันด้านเฮลท์เทค กล่าวถึงระบบปฏิบัติการสารสนเทศสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ หรือ MED Hospital Information System (MEDHIS) ครอบคลุมการใช้งานภายในทุกแผนกไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอก OPD, ผู้ป่วยใน IPD, Dental, Pharma ฯลฯ ครอบคลุมการทำงานในโรงพยาบาล ตั้งแต่การลงทะเบียน แผนกการให้บริการผู้ป่วยต่าง ๆ การบัญชี และการจ่ายยา ซึ่งเปรียบได้กับ “กระดูกสันหลังของโรงพยาบาล” โดยมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เปรียบเสมือนหัวใจที่คอยควบคุมบริหารงานและดำเนินงานในโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังทำให้โรงพยาบาลบริหารจัดการระบบจัดการและบันทึกจัดเก็บข้อมูลของผู้ป่วยในรูปแบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ หรือในรูปแบบ EMR (Electronic Medical Record) ให้ง่ายต่อการค้นหา โดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาข้อมูลจากหลายแหล่งแบบเดิม และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้และเข้าถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลประวัติผู้ป่วย ประวัติการรักษา ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การสั่ง-จ่ายยา การจ่ายเงิน การนัดหมาย ข้อมูลประกันภัย ฯลฯ จึงถือเป็นการส่งเสริมการเป็น ‘โรงพยาบาลไร้กระดาษ’ (Paperless Hospital) และยังสามารถลดความผิดพลาดและปัญหาจากลายมือแพทย์ ขณะเดียวกันเมื่อฐานข้อมูลเป็นในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ On-cloud ทำให้บุคลากรการแพทย์เข้าสู่ระบบได้ทุกที่ ผ่าน Web Browser ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

“ทุกวินาทีของบุคลากรทางการแพทย์ ล้วนมีความสำคัญกับการช่วยเหลือและดูแลรักษาชีวิตผู้ป่วย ดังนั้นระบบ Hospital Information System จึงถือเป็นหัวใจสำคัญต่อส่งเสริมทั้งระบบบริหารโรงพยาบาล การเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเพิ่มความโปร่งใส เพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลเพื่อมุ่งสู่ระดับมาตรฐานสากล และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้สะดวกสบาย และมีความปลอดภัยทางด้านดิจิทัลมากขึ้น จึงทำให้ปัจจุบัน MEDHIS มีอัตราการเติบโตสูง โดยปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวไม่น้อยกว่า 30 แห่ง หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 7% ของโรงพยาบาลขนาดกลาง-ใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ”, นายจตุพลกล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้การดำเนินงานในรูปแบบของเครือข่ายคลินิกเชื่อมโยงกับโรงพยาบาล ทำให้กลุ่มบริษัทแบ็คยาร์ด พัฒนาต่อยอดจาก MEDHIS โดยปรับเพิ่มโซลูชัน MEDHIS Lite สำหรับโรงพยาบาลขนาดเล็กและคลินิกให้สอดคล้องกับการเติบโตและความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมด้านสุขภาพในประเทศไทย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon