CGSI : Trend Spotter

11

มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทรงตัวในแดนบวกแกว่งผันผวนเนื่องจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นแรงกดดันตลาดหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอลที่สังหารผู้นำกลุ่มพันธมิตรอย่างฮิซบอลเลาะห์และฮามาส และ ล่าสุด อิสราเอลได้ประกาศว่าจะโจมตีเพื่อตอบโต้กลับ ส่งผลให้ 1) นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย (ราคาทองคำ +0.42%) รวมถึง 2) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น และ ทำให้ตลาดได้รับแรงสนับสนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวขึ้นมากกว่า 1%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังได้รับแรงสนับสนุนจากหุ้นกลุ่มเทคฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น (+0.59%) หลังข้อมูลจ้างงาน ADP เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) แสดงถึงการจ้างงานของภาคเอกชนเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.43 แสนตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาดที่ 1.24 แสนตำแหน่ง (vs. เดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.03 แสนตำแหน่ง)

จากนี้ ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของตลาดแรงงาน ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร และ อัตราการว่างงาน เดือนก.ย. ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งจะมีผลกระทบต่อทิศทางตลาด และ การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด
รวมถึงจับตาผลประกอบการ 3Q24 ของกลุ่มธนาคาร และ การประท้วงหยุดงานบริเวณท่าเรือชายฝั่งอ่าวสหรัฐฯ ที่ตลาดคาดว่าจะสร้างความเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

• SET Index : เราคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,450 – 1,465 จุด และ เราเชื่อว่า SET จะสามารถยืนบน 1,450 จุดได้ แต่หากหลุดลงมา เรามองว่าเป็นโอกาสที่จะเข้าสะสมซื้อหุ้น

เราเชื่อว่าตลาดจะยังได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม เรามองว่าแรงซื้อหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากกองทุนวายุภักษ์ และ การประกาศลงทุน Data center-Cloud region ในไทย จะยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนตลาด

ประเด็นอื่นๆของหุ้นไทย ได้แก่
1) CPAXTT (แม็คโคร) เตรียมกลับเข้ามาเทรดในชื่อ “CPAXT” วันนี้ พร้อมไม่มีกำหนด Ceiling-Floor และ หุ้นใหม่จะมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระ 10,427 ล้านหุ้น ที่ พาร์ 1.00 บาท/หุ้น หลังหยุดการซื้อขายเป็นเวลา 9 วัน เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจในการควบรวมกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม (โลตัส) และ

2) TRUE ได้รับสินเชื่อ Syndicate จากสถาบันการเงินญี่ปุ่น 141 พันล้านเยน (31.7 พันล้านบาท) เพื่อใช้สำหรับการรีไฟแนนซ์ อีกทั้ง TRUE กำลังรอรายละเอียดการประมูลคลื่นความถี่จาก NBTC ซึ่งเราเชื่อว่า TRUE จะสนใจประมูลคลื่นที่ความถี่ 2100 และ 2300 MHz สำหรับการบริการ 4G และ 5G

นอกจากนี้ ติดตามสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าอย่างเร็วและแรง ส่งผลให้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ระบุว่า กระทบต่อภาคส่งออกแล้ว 1.8-2.5 แสนล้านบาท และ เตรียมเข้าหารือกับธปท. เพื่อขอลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

อีกทั้ง กกร. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเสียหายมูลค่า 3-5 หมื่นล้านบาท จากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ปีนี้ และ ฉุดตัวเลข GDP ลง 0.2% ซึ่งล่าสุดกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะลดอัตราเงินสมทบ และ ขยายเวลาการนำส่งเงิน

• หุ้นแนะนำ
GULF : เราเชื่อว่าการประกาศลงทุนในไทยของ Google จะเป็นประโยชน์ต่อ GULF ที่ร่วมมือให้บริการ Sovereign Cloud กับ Google ก่อนหน้านี้ และ ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่อาจเพิ่มขึ้นจาก Cloud Hubs

(Take profit : 58.00 / Stop loss : 55.75)

CHG : เราจึงเชื่อว่าหากสปส. จ่ายค่าบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงในอัตราที่สูงกว่า 7,200 บาท/Adj RW ใน 4Q24 ราคาของ CHG อาจดีดตัวขึ้น

(Take profit : 2.88 / Stop loss : 2.66)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon