การบินไทย (THAI) เดินหน้าฟื้นฟูกิจการ พร้อมจ่ายผลปันในปี 68

18

มิติหุ้น – นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย หรือ THAI เปิดเผยว่า ภายในปี 67 งบการเงินในส่วนผู้ถือหุ้นจะกลับมาเป็นบวก โดยครึ่งปีแรกติดลบ 4 หมื่นลบ. และจะติดลบน้อยลงจากผลกระกอบการ Q3/67 รวมถึงการแปลงหนี้เป็นทุนและการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในช่วงสิ้นปี และในช่วง Q1/67 หลังประกาศงบปี 67 จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแต่งตั้งกรรมการใหม่ และจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจแล้วกลับเข้าไปเทรดในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายใน Q2/68

ทั้งนี้โครงสร้างผู้ถือหุ้นภายหลังการแปลงหนี้เป็นทุนและการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน กระทรวงการคลัง ถือ 32.9% รัฐวิสาหกิจ ถือ 5% กองทุนวายุภักษ์ 2.7% เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นเกิดความผันผวนจะทำการล็อคอัพหุ้น 1 ปี และสามารถขายหุ้นได้ 25% หลังผ่านไป 6 เดือน นับจากวันที่เข้าเทรดในตลาด

ด้านนายตรัยรักษ์ เต็งไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ประธานสายงานวานิชธนกิจและตลาดทุน บล.เกียรตินาคินภัทร ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจากการล้างขาดทุนสะสมราว 6-7 หมื่นลบ. ได้ในปี 67 แจกแผนการแตกพาร์ปัจจุบันอยู่ที่ 10 บาท และกลับเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่ากำไรสะสมจะพลิกกลับมาเป็นบวก ส่งผลให้เริ่มจ่ายปันผลได้ในภายในปี 68

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon