CGSI : Trend Spotter

13

มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดในแดนลบ (ดัชนี DJIA -0.44% S&P500 -0.17% และ Nasdaq -0.04%) เนื่องจากแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุนบางส่วน หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ และ ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นแรงกดดันตลาด แม้ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น (เบรนท์ +5.03%) และ สนับสนุนให้หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น (+1.58%) ก็ตาม

อีกทั้ง รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) สร้างความกังวลต่อนักลงทุน หลัง
1) จำนวนคนยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 6,000 ราย สู่ระดับ 2.25 แสนราย สูงกว่าตลาดคาดที่ 2.22 แสนราย และ

2) ดัชนี PMI ภาคการบริการเดือนก.ย. หดตัวลงมาเล็กน้อยที่ระดับ 55.2 ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 55.4

จับตารายงานตัวเลขตลาดแรงงานเดือนก.ย. ที่สำคัญวันนี้ ได้แก่ อัตราการว่างงาน ที่ตลาดคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 4.2% และ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 1.48 แสนตำแหน่ง ซึ่งจะกระทบต่อทิศทางตลาด และ นโยบายการเงินของเฟด
รวมถึงการประท้วงหยุดงานของคนงานที่ท่าเรือสหรัฐฯ ซึ่งหากยังคงยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้น

• SET Index : เราคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,435 – 1,455 จุด มองแนวรับที่ 1,435 และ 1,430 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากความกังวลต่อปัญหา Geopolitics ที่ตึงเครียดขึ้น และ ยังคงเผชิญแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า

สำหรับประเด็นในประเทศเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.)
1) กระทรวงการคลังและธปท. ได้มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับสถานการณ์ของเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจส่งออก
โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แสดงความคิดเห็นว่าแนวโน้มกรอบเงินเฟ้อใน 4Q24 อาจอยู่ที่ระดับ 1% และ คาดว่าทั้งปีอาจหลุดกรอบที่ตั้งไว้ พร้อมให้ กนง. เป็นคนตัดสินใจในวันที่ 16 ต.ค. นี้เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และ

2) งาน “Fitch on Thailand 2024” ซึ่ง Fitch Ratings มีมุมมองที่เป็นกลางต่อธนาคารไทย และ ความท้ายท้ายหลักที่ยังต้องติดตาม ได้แก่ หนี้ครัวเรือน การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้า และ การเจาะตลาดทางการเงินและการก่อหนี้ที่สูง

• หุ้นแนะนำ
STA : เรามองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเข้าสะสมหุ้นของ STA หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) จากแนวโน้มการเลื่อนใช้กฎหมาย EUDR ของ EU ออกไปอีก 12 เดือน

เนื่องจาก เรามองว่าการชะลอการบังคับใช้กฎหมายนี้ยังเป็นเพียงแค่มติ และ แนวโน้ม อีกทั้ง STA ยังมียอดคำสั่งซื้อเดิม และ การเตรียมพร้อมสำหรับ EUDR ในอนาคตเรียบร้อยแล้ว

(Take profit : 24.00 / Stop loss : 20.50)

PTTEP : เราเชื่อว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังคงตึงเครียดขึ้น และ มีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังอิสราเอลประกาศตอบโต้กลับอิหร่านที่ยิงขีปนาวุธใส่ และ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำอย่าง PTTEP

(Take profit : 136.00 / Stop loss : 130.00)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon