TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

46

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่องจากความกังวล
สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+/-) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นภายหลังอิสราเอลประกาศจะโจมตีโต้ตอบอิหร่านที่ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มความกังวลต่อตลาดเรื่องผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหากสงครามขยายวงกว้างขึ้น อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของราคาถูกจำกัดจากการที่ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

(+) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับเพิ่มขึ้น 254,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ย. 67 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 142,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานเดือน ก.ย. 67 ปรับตัวลดลง 0.1% เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 4.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.2% ทั้งนี้ตลาดคาดตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ จะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อทิศทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ในการประชุมเดือน พ.ย. และ ธ.ค. 67 นี้

(+) Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ต.ค. 67 ปรับลดลง 5 แท่นสู่ระดับ 479 แท่นแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.ค. 62 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 3 แท่นสู่ระดับ 102 แท่นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ ก.ค. 62

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากการที่ไนจีเรียยังคงนำเข้าน้ำมันเบนซินกว่า 2 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. 67 แม้ว่าโรงกลั่นใหม่ในประเทศจะเริ่มส่งมอบการผลิตน้ำมันเบนซินก็ตาม อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงกดดันจาก สต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ก.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 67,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวในเดือน ก.ย. 67 และฤดูหนาวในเดือน ต.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขนำเข้าน้ำมันดีเซลของสิงคโปร์ที่ปรับสูงขึ้นหลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางมายังภูมิภาคเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon