‘Hero & Heroine’ นิทรรศการสะท้อนความไม่สมบูรณ์แบบของฮีโร่ ผ่านมุมมองของสองศิลปิน Gen Z ที่ชวนให้ทุกคนกลับมายอมรับความเปราะบางของตัวเอง

7

มิติหุ้น – หากลองถาม ChatGPT ว่า ‘ฮีโร่ มีนิยามว่าอะไร’ คำตอบที่ได้คือ ‘บุคคลที่แสดงความกล้าหาญ ความเสียสละ และความสามารถในการเผชิญหน้ากับความยากลำบาก หรือปัญหาที่ท้าทาย’ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่เราต่างคุ้นเคยเสมอมา

นิทรรศการ ‘Hero & Heroine’ จึงอยากเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้ทุกคนได้เห็น ‘ฮีโร่’ ในอีกด้านที่ซ่อนอยู่ โดยเผยถึงความอ่อนแอ  ความเปราะบาง รวมไปถึงความเศร้า ภายใต้แนวคิดที่ว่า ‘ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ’ ผ่านมุมมองของสองศิลปินรุ่นใหม่ Guy Satayu และ Little.aii

นิทรรศการแสดงผลงานคู่ครั้งนี้เป็นการร่วมงานอย่างต่อเนื่องของทรู ดิจิทัล พาร์ค และ Madskills แกลเลอรี่สตาร์ทอัพสัญชาติไทย โดยมีหมุดหมายในการส่งเสริมให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงผลงานและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาชื่นชมงานศิลปะอย่างใกล้ชิด

ในวันที่ภาพลักษณ์ของฮีโร่ถูกตีกรอบด้วยความกล้าหาญและความสมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรเหมาะไปกว่าการเปิดใจเข้าไปชมนิทรรศการที่พาคุณสำรวจด้านที่เปราะบางและไม่สมบูรณ์แบบของพวกเขา

ฮีโร่ในมุมมองของเหรียญสองด้าน

ในมุมมองของ กาย – ศตายุ ลิ่วกิตติวรกุล หรือ Guy Satayu ฮีโร่ไม่ได้มีเพียงความเข้มแข็งและกล้าหาญ และต้องการนำเสนอว่า ฮีโร่ก็เหมือนกับเหรียญสองด้าน ที่มีทั้งความรู้สึกเศร้า โดดเดี่ยว หรือจุดบกพร่องที่ซ่อนไว้จากสายตาของสังคม ผลงานของกายเล่าผ่านหลากหลายตัวละครที่มีความซับซ้อน และสะท้อนออกมาเป็นภาพแนว Surrealism ที่ใช้โทนสีหม่นอันเป็นเอกลักษณ์ของงานในครั้งนี้ของกาย

ภาพที่ชื่อว่า ‘Flip Side’ คือหนึ่งในผลงานที่อธิบายแนวคิดของกายได้อย่างครบถ้วน จากรูปใบหน้าทั้งหกที่เรียงคู่กัน มีความหมายที่ซ่อนอยู่

“ภาพนี้เป็นการเผยอีกด้านของฮีโร่ที่เรามักจะไม่เห็น เหมือนกับพลิกเหรียญอีกด้านมาเทียบกัน และวาดออกมาเป็นใบหน้าฝาแฝดที่อยู่คู่กัน ด้านหนึ่งเป็นใบหน้าที่มีความสุข ใจดี แต่ใบหน้าที่อยู่คู่กันจะเป็นมุมกลับที่อาจแสดงถึงความน่ากลัว เฉยชา หรือเป็นคนไม่ดีไปเลยก็ได้” กายอธิบาย

การยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบอย่างมีความสุข

อัย – อัยดา นำศิริไพบูลย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Little.aii มาพร้อมผลงานภาพวาดสีน้ำมันที่ใช้สีสันสดใส โดยนำเสนอฮีโร่ในมุมมองที่แตกต่างออกไป เธอใช้ความน่ารักและซุกซนของคาแรกเตอร์ ‘Bubble Bear’ ที่เป็นหมีลูกโป่ง เพื่อสื่อให้เห็นว่าฮีโร่ก็มีข้อบกพร่อง แต่การยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบอย่างมีความสุขต่างหากคือหัวใจสำคัญของการเป็นฮีโร่ซึ่งมีอยู่ในตัวทุกคน

“แรงบันดาลใจของอัยมาจากความชอบฮีโร่แบบ Powerpuff Girls ที่งอแงหรือเอาแต่ใจแบบเด็กๆ ได้ ซึ่งก็พัฒนามาเป็นคาแรกเตอร์ Bubble Bear ที่บอกเล่าเรื่องราวในงานครั้งนี้ โดยจะมีดีเทลเล็กๆ ที่บอกถึงความไม่สมบูรณ์แบบไว้ เช่น รุ้งก็ไม่ได้วาดให้ครบ 7 สี หรือลูกโป่งหัวใจที่เห็นว่ามีการซ่อมแซมรอยรั่วให้กลับมาลอยได้เหมือนเดิม จะเห็นได้ว่าทุกรูปแสดงให้เห็นถึงความสุขแม้จะมีรายละเอียดที่สื่อถึงความไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม” อัยสรุป

ความแตกต่างที่เติมเต็มซึ่งกันและกัน

ไฮไลต์ของนิทรรศการครั้งนี้คือ งานศิลปะที่ตั้งอยู่กลางห้องสตูดิโอ ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดจากการร่วมมือกันของสองศิลปิน โดยนำคาแรกเตอร์ของทั้งคู่มารวมไว้ในภาพเดียว เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานนี้เต็มไปด้วยความท้าทาย ทั้งในเรื่องของกรอบเวลาที่จำกัด และระยะทางที่ศิลปินทั้งสองอยู่กันคนละจังหวัดกัน

“หลังจากคุยคอนเซปต์กันแล้ว อัยต้องเริ่มวาดก่อนเพราะทำงานอยู่ที่จังหวัดสกลนคร โดยวาดภาพโดยรวมแล้วเว้นที่ให้กับคาแรกเตอร์ของกายที่สเก็ตช์ส่งมาให้ หลังจากนั้นก็ลงสีในส่วนของเราให้ครบ รอให้สีแห้ง 3 วันแล้วจึงรีบส่งมาให้กายที่กรุงเทพฯ เพื่อเก็บรายละเอียดชิ้นงาน ทั้งคาแรกเตอร์และส่วนที่เป็นพื้นหญ้าในโทนสีของกายให้ครบสมบูรณ์ก่อนถึงวันจัดแสดงงาน” อัยเล่าถึงการทำงานร่วมกัน ซึ่งนับเป็นการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ดูลงตัว

นิทรรศการนี้ไม่เพียงแต่จะนำเสนอตัวละครที่เป็นฮีโร่ในโลกของศิลปะเท่านั้น แต่ยังเชิญชวนให้ผู้ชมกลับไปคิดทบทวนว่า ‘ฮีโร่ของคุณคือใคร’ พร้อมยอมรับว่า ความแข็งแกร่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่มีความอ่อนแอ เพราะแม้แต่ฮีโร่ก็ยังมีช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับความเปราะบางของตนเอง

การบ่มเพาะอาชีพงานสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

นิทรรศการ Hero & Heroine นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการบ่มเพาะศิลปินรุ่นใหม่ในพื้นที่ของ TDPK Studio ให้ได้แสดงออกถึงความสามารถ และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้พัฒนาฝีมือและสร้างเส้นทางในสายอาชีพศิลปินอย่างมั่นคง

“การสนับสนุนของทรู ดิจิทัล พาร์คเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางอาชีพของศิลปินรุ่นใหม่ สิ่งที่เราทำเป็นแรงสนับสนุนเล็กๆ ที่ให้พวกเขาก้าวต่อไป ในอนาคตพวกเขาอาจจะจัดเป็น Solo Exhibition ที่นี่ก็ได้ หรือไปจัดที่อื่น และไปถึงต่างประเทศ เราก็เฝ้าเชียร์พวกเขาต่อไป” ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค ทิ้งท้าย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon