เปิดเทศกาล Thailand Craft Beer Week 2024 ดื่มด่ำรสชาติท้องถิ่น สัมผัสสปิริตชุมชน พบกัน 18 – 27 ต.ค. นี้

23

มิติหุ้น  –  ช่วงเดือนตุลาคมถือเป็น Kick off ของฤดูกาลท่องเที่ยวในประเทศไทย สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ได้ประกาศจัด ‘งานสัปดาห์คราฟท์เบียร์ไทย 2567’ (Thailand Craft Beer Week 2024 หรือ TCBW2024) ต่อเนื่องเป็นปีที่ ภายใต้แนวคิด “Local Craft, Local Spirit: ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า เพื่อนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวในสไตล์กินดื่ม แบบ Café Hopping ผ่านเรื่องราวของอาหารและเครื่องดื่มที่แตกต่างไปในแต่ละจังหวัด โดยมีคุณนิธิวดี สมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ นางสาวประภาวี เหมทัศน์ เลขาธิการสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ ร่วมให้ข้อมูล พร้อมด้วยพันธมิตรหลัก คุณชัชฎา จันทรางศุ ประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ และ คุณกิติยา แสนทวีสุข Head of Sustainability จากบริษัท ไทย เบเวอร์เรจแคน จำกัด ให้เกียรติร่วมงานแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้

นางสาวนิธิวดี สมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า “สสว. เป็นหน่วยงานส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ MSME ซึ่งมีความสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมล้วนมีการแข่งขันสูง สสว.จึงให้ความสำคัญต่อการเร่งสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ อาทิ การพัฒนาความสามารถของผู้ประกอบการ การยกระดับทักษะแรงงานสมัยใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนามาตรฐานการผลิต รวมไปถึงการเข้าถึงช่องทางการตลาดสมัยใหม่ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมกิจกรรมที่มีผลต่อเศรษฐกิจในระดับชุมชนอีกด้วย การจัดงาน TCBW2024 ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ ผสานความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมการผลิตเครื่องดื่มเฉพาะกลุ่ม สู่การรับรู้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและขยายตลาดได้เป็นอย่างดี นำมาสู่ความสำเร็จของ SME ไทยอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดที่ว่า ‘สสว. เคียงข้าง SME คู่คิดที่ดีผู้ประกอบการไทย’ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบ
ให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อไป”

 

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า“การท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในปลายปีช่วงฤดูท่องเที่ยว ททท. ได้ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น ในปีที่ผ่านมาระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า ล้านคน ซึ่งงาน TCBW2024 ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่มให้ออกเดินทาง กลายเป็น Highlight Product อันเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ ททท. จะนำมารังสรรค์เป็นเมนูสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าเพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยว ขยายฐานตลาด กระตุ้นความถี่และการกระจายตัวสู่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยมากขึ้น”

 

นางสาวประภาวี เหมทัศน์ เลขาธิการสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ กล่าวว่า “ในปี 2024 ประเทศไทยมีร้านค้าที่จำหน่ายคราฟท์เบียร์กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ มีแบรนด์คราฟท์เบียร์นำเข้ามากกว่า 1,000 แบรนด์ และมีผู้ผลิตฯ ในประเทศมากกว่า 200 ราย อุตสาหกรรมนี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 5,000 ล้านบาท มีการจ้างงานนับหมื่นราย แต่ในฐานะสมาคมฯ เรามองว่ากลุ่มอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ยังเป็นภาคส่วนที่มีความเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ถือเป็นกลุ่มใหญ่กว่า 90% ของอุตสาหกรรม หลายธุรกิจต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดภายใต้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและกฎหมายแอลกอฮอลล์ปัจจุบัน ซึ่งสมาคมฯ มีภารกิจในการส่งเสริมการเติบโตและสนับสนุนองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ไทย อาทิ จัดการอบรมให้ความรู้ การร่วมงานกับองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการผลักดันการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้อุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์มีบทบาทในเศรษฐกิจของประเทศมากยิ่งขึ้น

 

การจัดงาน Thailand Craft Beer Week ถือเป็นมากกว่ากิจกรรมประจำปี เราต้องการสร้างเวทีและเป็นกระบอกเสียง เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เรือธงของเหล่าผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ไทยออกสู่ตลาดในวงกว้าง สร้างการยอมรับระดับสากล ไม่ต่างจาก อาชีพเชฟ ทางสมาคมฯ หวังว่าเทศกาลฯ ที่จัดขึ้นจะเป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ไทย และเป็นพื้นที่ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภคได้ร่วมกันเฉลิมฉลองคุณภาพและความเข้มแข็งของชุมชนคราฟท์เบียร์ไปด้วยกัน”

 

งาน Thailand Craft Beer Week 2024 (TCBW2024จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Local Craft, Local Spirit, ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า” โดยนำเสนอประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคราฟท์เบียร์ที่นอกเหนือไปจากการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรของไทย แต่ยังเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่หลากหลาย ไปจนถึงกิจกรรมสนุกสนานที่แสดงถึงจิตวิญญาณของชุมชนจากร้านคราฟท์เบียร์และบรูวว์ผับขนาดเล็กจากทุกภูมิภาค รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายที่แต่ละร้านนำเสนอ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การจับคู่คราฟท์เบียร์กับอาหารท้องถิ่น การแสดงดนตรี ทอล์กโชว์ และเวิร์คช็อปต่างๆ

 

เราอยากให้มองว่า TCBW2024 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานนี้เป็นการเฉลิมฉลองรสชาติและเรื่องราวท้องถิ่น โดยแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยจะนำเสนอสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งแต่อาหารท้องถิ่นที่จับคู่กับเบียร์ที่ผลิตในพื้นที่ ไปจนถึงกิจกรรมที่เน้นย้ำถึงมรดกทางการเกษตรของแต่ละภูมิภาค โดยเรายังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในมิติของสังคม โดยร่วมมือกับมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ ในแคมเปญ ดื่มและขายอย่างรับผิดชอบ

เพื่อรณรงค์ให้ผู้จำหน่ายและผู้บริโภคร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มอย่างถูกต้อง ในแง่ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นการบริโภคเพื่อผ่อนคลายและได้สุนทรียะ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่สังคม ครอบครัวและตนเอง นอกจากนี้ยังมีมิติสิ่งแวดล้อมที่ทางสมาคมฯ จับมือกับ บริษัท ไทย เบเวอร์เรจแคน จำกัด ในแคมเปญ ‘Aluminium Loop’ ในการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมลวดลายพิเศษ Limited Edition เพื่อใช้แทนแก้วพลาสติกในเทศกาลนี้ ซึ่งเราออกแบบกระบวนการให้ทางร้านสามารถส่งกระป๋องที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลกับ Aluminium Loop ได้ 100%” นางสาวประภาวีกล่าว

 

เตรียมพบกับเทศกาล Thailand Craft Beer Week 2024 “Local Craft, Local Spirit: ทุกพื้นที่มีสปิริต ทุกชีวิตมีเรื่องเล่า” ช่วงระหว่างวันที่ 18  27 ตุลาคม 2567 ตลอด 10 วันเต็มที่จะมาสร้างความคึกคักให้ผู้บริโภค นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้รู้จักกับสีสันของคราฟท์เบียร์มากขึ้นกว่าเดิม ตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง www.ThailandCraftBeerWeek.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป