สสว. จัดอบรมฯ ยกศักยภาพ SME ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในพื้นที่ EEC และพื้นที่ต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2567

13
มิติหุ้น  –  นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ สสว.ได้จัดให้มี กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในพื้นที่ EEC และพื้นที่ต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมและเพิ่มขีดความสามารถ เพื่อยกระดับนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้เกิดการลงทุนหรือสามารถก่อตั้งธุรกิจได้ พร้อมช่วยเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการที่ยกระดับนวัตกรรมในธุรกิจได้ และยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการในเขตพื้นที่อีกด้วย
รักษาการแทน ผอ.สสว. กล่าวต่อไปว่า โครงการพัฒนาพื้นที่ EEC เป็นโครงการของรัฐบาลที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญ  ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล สสว. มีแนวความคิดว่า นอกจาก EEC จะเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญแล้ว ทำอย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์ในมิติเชิงสังคมด้วย โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดพื้นที่ต่อเนื่องที่มีความพร้อม ทั้งอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว และอยู่ในกรอบที่ สสว.จะส่งเสริม พร้อมพัฒนาให้จันทบุรีเป็น Blue Zone ของประเทศ โดย สสว. จะเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการ ในจังหวัดจันทบุรีมากขึ้น
ด้าน นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ซึ่งให้เกียรติเป็นประธานร่วม เปิดการอบรมฯ ที่จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า เมื่อมีโครงการพื้นที่เศรษฐกิจ EEC เกิดขึ้น และล่าสุดจันทบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับการส่งเสริม ซึ่งที่ผ่านมาตลาดอัญมณีและผลไม้หรือผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัด เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการจะสามารถเติบโตได้อีกมาก
“เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ สสว.ได้เข้ามาให้ความสนับสนุนผู้ประกอบการของจังหวัด โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจันทบุรีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวติดอันดับ 20 ของประเทศ ทั้งยังมีความแตกต่างจากกลุ่มพื้นที่ EEC จังหวัดอื่น นั่นคือ ธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่สามารถส่งเสริมให้ภาพรวมของพื้นที่เศรษฐกิจเติบโตยิ่งขึ้น” ผวจ. จันทบุรีกล่าว
ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้น เป็นการฝึกอบรมหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ Entrepreneurship เปิดประตูสู่ความ เป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรม
ได้เรียนรู้ถึงหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การสร้างแรงจูงใจ สร้างแนวคิดการทาธุรกิจเพื่อให้เกิดกระบวนการทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ และสิ่งที่ควรรู้สำหรับการเป็นผู้ประกอบการ, Entrepreneur ความหมาย ข้อดี และข้อจำกัด, ทัศนคติแบบผู้ประกอบการที่พนักงานควรมี (Intrapreneur), ข้อดีและประโยชน์ที่จะได้รับ, เทคนิคการสร้างสรรค์ไอเดีย, ทักษะสำคัญในการมีความเป็นเจ้าของในองค์กร, การอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ Entrepreneurship เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ ขั้นตอนแนวคิดการพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการ, ข้อมูลวิสัยทัศน์ขององค์กรและสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ, ข้อมูล trend ของผู้บริโภคและอุตสาหกรรม ตลอดจนการนำเสนอตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
การขับเคลื่อนโครงการฯ ผู้ประกอบการจะได้รับฝึกอบรมพัฒนาและยกระดับให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ, จัดกิจกรรมสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดในประเทศและต่างประเทศ, เชื่อมแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ ขณะที่ส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/องค์กรมหาชน/องค์กรเอกชน จะสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ และประสานกับผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ส่วนสถาบันการเงินจะสนับสนุนในฐานะแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับนวัตกรรม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon