สำนักงาน กสทช. ภาคเหนือตรวจคุณภาพสัญญาณระบบสื่อสารในพื้นที่น้ำท่วมตลอดสัปดาห์ ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน จ.เชียงใหม่ สนับสนุน Free Wi-Fi และตั้งข่ายวิทยุสื่อสารหนุนการทำงาน ปภ.

24

มิติหุ้น  –  นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า หลังเกิดเหตุอุทกภัยต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ สำนักงาน กสทช. ในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย ภาค 3 จ.เชียงใหม่ เขต 34 เชียงราย เขต 32 ลำพูน และเขต 31 ลำปาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผนึกกำลังลงพื้นที่ช่วยหน่วยงานรัฐประสานและจัดตั้งระบบสื่อสาร โดยเมื่อวานนี้สำนักงาน กสทช. ได้มีการประชุมหารือร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนระบบสื่อสารโทรคมนาคม ด้วยการปรับปรุงระบบข่ายสื่อสารเฉพาะกิจ ให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ต้องใช้วิทยุสื่อสารเป็นช่องทางสื่อสารหลักช่วงน้ำท่วมขณะนี้กับลูกข่ายนอกสถานที่ และติดตั้ง Free Wi-Fi  ในศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อบจ.เชียงใหม่

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ในพื้นที่บางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วม เป็นผู้ประสบภัยบ้างแล้ว แต่ก็ยังร่วมมือกันทำงานตลอดสัปดาห์ โดยเฉพาะการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (QoS) ในพื้นที่ประสบภัย และมีการรายงานสถานการณ์ระบบสื่อสารในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1) จ.เชียงใหม่ อ.เมือง อ.สารภี ระดับน้ำท่วมจากแม่น้ำปิงล้นตลิ่งในหลายพื้นที่มีระดับลดลง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ยังคงระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีระดับน้ำสูง ส่วนในพื้นที่ อ.สันป่าตอง อ.แม่ริม ระดับน้ำท่วมจากน้ำป่าไหลหลากมีระดับลดลง ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ (QoS) ในพื้นที่ประสบภัย อ.เมือง และพื้นที่ข้างเคียง พบโครงข่ายสื่อสารโทรศัพท์พื้นฐานใช้ได้ โดยมีการใช้งานที่หนาแน่น และมีสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่บาง site ยังล่มอยู่ในพื้นที่ที่ยังตัดไฟ ซึ่งการไฟฟ้าได้กลับมาจ่ายไฟฟ้าแล้วในหลายพื้นที่ ส่วนสถานีข่ายสื่อสารวิทยุกระจายเสียง AM FM ในพื้นที่ไฟดับได้รับผลกระทบในบางพื้นที่ ขณะที่สถานี TV ไม่ได้รับผลกระทบ

2) จ.แม่ฮ่องสอน จากเหตุดินสไลด์ เสาไฟฟ้าล้ม ทำให้พื้นที่ อ.ปาย อ.ปางมะผ้า อ.สบเมย อ.ขุนยวม ไฟยังคงดับอยู่ สถานีโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่สามารถใช้งานได้เป็นวงกว้าง และยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้เนื่องจากถนนถูกตัดขาด ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข ปัจจุบันมีเพียง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ข่ายสื่อสารทุกระบบสามารถใช้งานได้แล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันนี้

และ 3) สำนักงาน กสทช. เขต 33 พิษณุโลก และเขต 35 นครสวรรค์ เฝ้าติดตามสถานการณ์ ณ ศูนย์ปฏิบัติการภัยพิบัติฉุกเฉินด้านข่ายสื่อสาร ขณะนี้ในพื้นที่ประสบภัย สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถใช้งานได้ปกติ สถานีข่ายสื่อสาร วิทยุกระจายเสียง AM FM และ TV ไม่ได้รับผลกระทบ


“ตอนนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ที่ปฏิบัติงานภาคเหนือบางรายแม้จะเป็นผู้ประสบภัย บ้านน้ำท่วมไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ทิ้งภารกิจงาน ทุกคนทำงานกันอย่างเข้มแข็ง หลายคนไปช่วยชาวบ้านแต่กลับบ้านมาเจอบ้านตัวเองน้ำท่วม ขณะนี้ทุกวันมีการรายงานสถานการณ์และประสานมายังส่วนกลางหากต้องขอความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคม การใช้งานวิทยุสื่อสารในพื้นที่เป็นหัวใจสำคัญ เช่นเดียวกับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ต ทุกวันจึงมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ อ.สารภี อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ยังมีความเสี่ยงสูง” นายไตรรัตน์ กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon