ThaiBMA วาดฝันหุ้นกู้ปี 68 คึกคัก ขานรับดอกเบี้ยขาลง

20

มิติหุ้น – สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย คาดหุ้นกู้ปี 68 กลับมาคึกคัก บจ.ทยอยออกหุ้นกู้จากดอกเบี้ยขาลง โดยมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด 8.89 แสนลบ. พร้อมลุ้นรับ Fund flow ไหลเข้าในตลาดเกิดใหม่

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือ ThaiBMA โดย นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า คาดในปี 68 ภาพรวมตลาดหุ้นกู้จะเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยเป็นช่วงขาลง ทำให้บจ.ที่เลื่อนการออกหุ้นในปีนี้ จะทยอยออกมากขึ้นในปีหน้า จากการมีต้นทุนที่ถูกลง โดย 9 เดือนแรกปี 67 มูลค่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวอยู่ที่ 7.04 แสนลบ. ลดลง 14% มั่นใจทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายอยู่ที่ 0.9 – 1 ล้านลบ.

หุ้นกู้จ่อครบกำหนด 8.89 แสนล.

โดยใน Q4/67 จะมีหุ้นกู้ระยะยาวที่ครบกำหนด 2.12 แสนลบ. และปี 68 ประมาณ 8.89 แสนลบ. ขณะที่ในปัจจุบันมีหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระรวมมูลค่า 1.87 พันลบ. และหุ้นกู้ที่เลื่อนนัดชำระรวมมูลค่า 2.68 หมื่นลบ. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของ ITD กับ EA และที่เหลือเป็นบริษัทขนาดเล็กรายใหม่ที่มูลค่าไม่สูงมาก โดยเฉพาะกลุ่ม PROPERTY ที่มีความเสี่ยงเลื่อนนัดชำระ คาดว่าหากรัฐบาลมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ จะทำให้บริษัทรายเล็กๆ เริ่มฟื้นตัวขึ้น

ลุ้นรับ Fund flow ไหลเข้า

อย่างไรก็ดีแนวโน้ม Fund flow คาดทรงตัวหรือไหลเข้ามาขึ้น จากทิศทางการลดดอกเบี้ยของ Fed ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาสู่ตลาดเกิดใหม่ ซึ่งใน Q3/67 ต่างชาติซื้อสุทธิตราสารหนี้ไทย 5.8 หมื่นลบ. ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือขายสุทธิสะสม 6.9 พันลบ. จากเดิมขายสุทธิ 6.54 หมื่นลบ. โดยนักลงทุนต่างชาติถือครองตราสารหนี้ไทยราว 9.2 แสนลบ. หรือ 5.4% ของมูลค่าคงค้างตลาดตราสารหนี้ไทย มีอายุเฉลี่ย 8.8 ปี

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon