ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเห็นชอบ รับร่าง พ.ร.บ. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ฉบับที่…) พ.ศ….

21

มิติหุ้น  –  ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  นายศุภชัย    ใจสมุทร   รองประธานกรรมาธิการ  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร วว. ประกอบด้วย ดร.อาภากร สุปัญญา รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัดกรรม  ดร.พัชทรา มณีสินธุ์ รองผู้ว่าการบริหาร นางสาวถนอมจิต วนวัฒนากุล  ผู้อำนวยการ สำนักบริหารการคลัง และนายชลธิศ  ศรีไทย ผู้อำนวยการ กองกฎหมาย เข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 37 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันที่  7 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมวุฒิสภา อาคารรัฐสภา

ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและร่วมอภิปรายสนับสนุน พร้อมมอบข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ฉบับที่…) พ.ศ…. ด้วยจำนวนผู้ลงมติ 172 คน  เห็นชอบ 168  คน  ไม่เห็นชอบ 1  คน  งดออกเสียง  3  คน  และไม่ลงคะแนน  0  คน

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ฉบับที่…) พ.ศ…..มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.วว. พ.ศ. 2522 ที่มีการใช้มากว่า 45 ปี  ได้แก่ 1.การแก้ไขวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของ วว. เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจและนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ 2.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และส่งเสริมการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยการพัฒนาประเทศจำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ได้แก่  1) ปรับปรุงวัตถุประสงค์ของสถาบันวิจัยฯ ให้สามารถดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลงานวิจัย การพัฒนาบุคลากรวิจัย และการถ่ายทอดวิทยาการแก่ภาครัฐและเอกชน  2) รับค่าบำรุงและผลประโยชน์ตอบแทนจากการดำเนินงานของสถาบันวิจัยฯ  และ 3) ปรับปรุงรายได้ของสถาบันวิจัยฯ ให้ครอบคลุมถึงรายได้จากการให้กู้ยืมเงิน การลงทุน และดอกเบี้ยจากทรัพย์สินของสถาบันวิจัยฯ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon