(ข่าวเจาะ) TIDLOR จัดทัพธุรกิจครั้งใหญ่ ลุ้นเซอร์ไพรส์ปันผลแรง!

117

TIDLOR หรือ บมจ.เงินติดล้อ โดย “ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล” กรรมการผู้จัดการเปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เพื่อจัดเป็น “โฮลดิ้ง คัมพานี”และนำเข้าจดทะเบียนแทน โดยเบื้องต้นจะแยกกลุ่มธุรกิจสินเชื่อ และกลุ่มธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Insure tech ออกจากกันซึ่งกระบวนการทั้งหมดคาดจะแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้

ปรับโครงสร้างธุรกิจลุยนายหน้าประกันปันผลเงินสด

ด้านแหล่งข่าววงการนักวิเคราะห์ ระบุว่า TIDLOR เตรียมจัดทัพครั้งใหญ่จัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์คัมพานี ก็เพื่อปลดล็อกธุรกิจที่ต่างด้าวถือหุ้น ซึ่งมีข้อจำกัดการจ่ายปันผล รวมถึงข้อจำกัดด้านการขยายการลงทุน โดยที่ผ่านมา TIDLOR จึงสามารถจ่ายปันผลในรูปแบบให้หุ้นเท่านั้น ซึ่งจะยิ่งส่งผลต่อการไดลูทของหุ้นลงไปอีก แต่ภายหลังแยกธุรกิจสินเชื่อที่มีข้อจำกัดของกลุ่มทุนต่างด้าวออก อีกกลุ่มธุรกิจที่ไม่มีข้อจำกัด คือ Insure tech ซึ่งมีเงิดนสดเข้ามาต่อเนื่องก็จะทำให้โฮลดิ้งสามารถจ่ายปันผลเป็นเงินสดได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าธุรกิจนายหน้าประกันที่บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันทะลุ 1 หมื่นลบ.ในปีนี้ ไม่ใช่เรื่องยาก และถือเป็นตลาดที่เติบโตได้อีกมาก และที่สำคัญความเสี่ยงไม่มีแถมยังมีมาร์จิ้นสูงด้วย

กำไรเริ่มกลับมาเติบโต

ขณะนี้ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า Q3/67 แนวโน้มกำไรจะเริ่มกลับมาเติบโตทั้ง QoQ และ YoY รายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิขยายตัว รับอานิสงส์จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และการเร่งขยายสินเชื่อ การฟื้นตัวรายได้ค่าธรรมเนียมนายหน้าประกันวินาศภัย รวมถึงการรุกตลาด Insuretech ผ่าน Digital Platform ขณะที่การตั้งสำรองผ่อนคลายลงหลังปรับชั้นลูกหนี้สินเชื่อรถบรรทุกมือสองเป็น NPL และคาดจะมีผลบวกจากการที่ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายช่วง Q3/67 จะยิ่งหนุนกำไรสุทธิทั้งปีแตะ 4,362 ลบ.เติบโต 15.1%  แนะ “ซื้อ”เป้า 23 บ. PBV ปี 67 ต่ำเพียง 1.4 เท่า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon