LTS เชื่อมจิต NVIDIA บุก AI Cloud Service

87

มิติหุ้น-LTS โดยบล.หยวนต้า คาดกำไรQ3/67 ที่ 19 ลบ. โต15% QoQ และโต 24.6% YoY ทำระดับสูงสุดใหม่ จากการรับรู้รายได้งาน OBON มูลค่า 100 ลบ. เต็มไตรมาส

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา LTS ประกาศตั้งบริษัทย่อยร่วมกับ Siam AI ซื่อบริษัท ไลท์อัพ เอไอ โซลูชั่น จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ทุกรูปแบบ โดย LTS ถือหุ้น 90% และSiam AI ถือหุ้น 10% ซึ่ง Siam AI อยู่ในลิสต์ที่ NVIDIA ประกาศว่าเป็นStrategic Partner ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการ AI Cloud Service ในประเทศไทย และเป็นบริษัทไทยเพียงรายเดียวที่สามารถให้บริการ AI Cloud Services ผ่านอุปกรณ์ของNVIDIA

ขณะที่LTSได้แสดงความมุ่งมั่นในธุรกิจนี้ไปก่อนหน้านี้แล้วผ่านการเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของบริษัทในการประกอบธุรกิจด้าน AI ครบวงจร และมีประสบการณ์รับงานด้านนี้แล้วจากOBON แต่ยังเป็นงานด้าน SI เป็นหลัก เช่น หาสถานที่Data Center ที่เหมาะสม และการเชื่อต่อสายเคเบิ้ล แต่คาดว่าบริษัทย่อยแห่งนี้จะเป็นบริษทหลักที่ให้บริการด้าน AI ในระยะถัดไป ซึ่งต้องรอความชัดเจนในแผนการดำเนินงาน แต่คาดว่าจะมีนัยสำคัญต่อประมาณการกำไรในอนาคต เนื่องจากมองว่าเป็นธุรกิจที่ใช้โอกาสจากสิทธิในGPU ของNVIDIA ที่ Siam AI มีมาทำการตลาดสร้างรายได้ต่อ ทำให้ลงทุนน้อยแต่สร้างกำไรได้มาก จะส่งผลกลับมาที่กำไรของLTS เช่นกัน

สำหรับโครงการเสาไฟอัจฉริยะที่คาดหวังในQ3/67 อาจเลื่อนการประมูลไปในQ4/67 เป็นอย่างเร็วจากผลกระทบของอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศ แต่เป็นโครงการที่ยังไม่รวมในประมาณการของเรา คงประมาณการกำไรปี 67 และปรับไปใช้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 68 ที่ 12.90 บาท ยังไม่รวมโอกาสจากธุรกิจAI ที่รอความชัดเจน คงคำแนะนำซื้อ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon