TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

53

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง OPEC ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ยังเปราะบาง
ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนยังขาดความชัดเจน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 2% หลัง OPEC ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2567 และ 2568 โดยเป็นการปรับลดครั้งที่ 3 ติดต่อกัน สาเหตุหลักมาจากการปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันจีน ในปี 2567 ที่ OPEC คาดว่าจะลดลงเหลือ 0.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิม 0.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน

(-) ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันหลังนักลงทุนผิดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่แถลงเมื่อวันเสาร์ โดยกระทรวงการคลังของจีนระบุเพียงว่าจะเพิ่มการกู้ยืมเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนของแผนดังกล่าว ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปีจีนนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 10.99 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ตลาดยังคงกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันดิบในจีนจะอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

(+/-) สหรัฐฯ ประกาศว่าจะส่งกองกำลังไปยังอิสราเอลพร้อมกับระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูงเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันทางอากาศของอิสราเอล ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ได้กระตุ้นให้อิสราเอลพิจารณาการตอบโต้อย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามในวงกว้าง โดยตลาดกำลังรอดูความชัดเจนของท่าทีของอิสราเอลที่มีต่ออิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานน้ำมันเบนซินในตลาดจะตึงตัวขึ้นจากการที่โรงกลั่นเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงในเดือน ต.ค.-พ.ย. 67 อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันหลังตลาดคาดการณ์ว่าจีนจะส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในเดือน ต.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ความต้องการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นภายในประเทศปิดซ่อมบำรุง นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากการที่จีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลลดลงในเดือน ต.ค. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon