ร่วมยกระดับสินค้าBCGชุมชนเชิงพาณิชย์ เหล็กสหวิริยาMOUวิสาหกิจ-BEDOพัฒนา

11
มิติหุ้น  –  บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ “เอสเอสไอ” โดยนายผดุงศักดิ์ ปราณอุดมรัตน์ หัวหน้าสำนักการพัฒนาที่ยั่งยืนและสื่อสารกลุ่ม ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพระดับชุมชน ปี 2567 “โครงการจับคู่ธุรกิจเพื่อยกระดับการผลิตสินค้าตามหลักการ BEDO-BCG และสร้างโอกาสทางการตลาด” กับนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO และนายวิทูล ธนาวีระชัย ประธานวิสาหกิจวิสาหกิจชุมชนโลกยิ้ม จังหวัดสุพรรณบุรี ณ ห้องลาเวลเดอร์ 1 ชั้น 3 อาคาร 3 โรงแรม ทีเค.พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีคณะผู้บริหาร BEDO ชุมชนเครือข่าย BEDO และผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน และมีกิจกรรมนำเสนอผลการดำเนินงานการจับคู่ธุรกิจของปี 2566 เพื่อกำกับติดตามการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานต่อไป
ทั้งนี้ขอบเขตในความร่วมมือสนับสนุนและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพระดับชุมชนประกอบด้วย
1) ให้การสนับสนุนและความร่วมมือในการดำเนินการวิจัย พัฒนา เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ ของชุมชนสู่เชิงพาณิชย์
2) ร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน และแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ความหลากหลายทางชีวภาพและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับ
3) ร่วมกันประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ชีวภาพของชุมชนที่ผ่านกระบวนการพัฒนาให้มีคุณภาพและมาตรฐาน
ทั้งนี้ กลุ่มเหล็กสหวิริยา ได้รับความร่วมมือจาก วิสาหกิจชุมชนโลกยิ้ม อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี จัดฝึกอบรมการผลิตภาชนะจากวัสดุธรรมชาติที่มีในท้องถิ่น เช่น ใบตอง ผักตบชวา ใบสัก ทางมะพร้าว และขุยมะพร้าว ให้แก่ผู้แทนเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนบางสะพานและผู้ที่สนใจ ประกอบไปด้วย
• กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลไม้เกษตรยั่งยืนตำบลพงศ์ประศาสน์
• กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านต้นทองหลางตำบลพงศ์ประศาสน์
• กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยชุมชนบ้านทางสาย
• กลุ่มมัดย้อมบ้านทางสายตำบลธงชัย
• กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาผักขวงตำบลกำเนิดนพคุณ
• กลุ่มแม่บ้านตำบลชัยเกษม
• ตัวแทนเครือข่ายธนาคารชุมชนและสภาผู้นำชุมชนตำบลธงชัย
• กลุ่มชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถีบ้านม้าร้อง ตำบลพงศ์ประศาสน์
• กลุ่มศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอบางสะพาน ตำบลร่อนทอง
• กลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP บ้านหนองจันทร์ ตำบลชัยเกษม
การจัดฝึกอบรมการผลิตภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ เป็นการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจให้กับวิสาหกิจชุมชนบางสะพาน ด้วยการฝึกอบรมให้ความรู้ การลงมือฝึกปฏิบัติทำชนะจากวัสดุธรรมชาติ โดยการอัดขึ้นรูปด้วยความร้อน เป็นรูปทรงต่างๆ ตามแบบพิมพ์ เพื่อทดแทนการใช้โฟมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโฟมมีสาร CFC (chlorofluorocarbon) เป็นสารก่อภาวะเรือนกระจกทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศ ย่อยสลายได้ยากและทำให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อมและยังเกิดโทษต่อร่างกายในกรณีที่มีสารตกค้างเข้าสู่ร่างกาย
กลุ่มเหล็กสหวิริยาเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนบางสะพาน สู่ความยั่งยืนควบคู่กับการดำเนินธุรกิจขององค์กร จึงร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการที่มุ่งพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนบางสะพานมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การนำพืชหรือวัสดุทางธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ภาชนะ เป็นการลดขยะพลาสติก ลดโฟมแล้ว ยังช่วยกำจัดวัชพืชต่างถิ่นที่มากีดขวางลำน้ำด้วย แก้ปัญหาขยะ ลดต้นทุนด้านบรรจุภัณฑ์ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แหล่งท่องเที่ยว และยังเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon