EGCO ถึงรอบวงจรขาขึ้น บุกโรงไฟฟ้าไทย-เทศ

50

มิติหุ้น-EGCO ถีงรอบขาขึ้นปิดข้อกังวลธุรกิจโรงไฟฟ้า พร้อมรับอานิสงส์ ขณะที่แจก Yield ปันผลสูงถึง 5.8%

EGCO หรือบมจ.ผลิตไฟฟ้า โดยบล.หยวนต้า ระบุว่า EGCO เป็น Holding Company ลงทุนในโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าCOD 35 แห่งใน ไทย ฟิลิปปินส์ สปป.ลาว อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตรวม  6,741 MWe อยู่ระหว่างพัฒนาอีก 252MWe

Dividend Yield สูงสุดในโรงไฟฟ้า

EGCO เป็นหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าจ่ายเงินปันผลสูง จากสถิติพบว่า Dividend Yield ของEGCO มักเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับ Bond Yield 10 ปี ของอเมริกา กรณี Bond Yield ลดลงทุก 10bps จะหนุนให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นราว 2.05 บาท ซึ่ง และช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นEGCO ลงต่อเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าที่เป็นแหล่งกำไรหลักจะครบอายุสัญญา

ปัจจัยลบดังกล่าวเริ่มคลี่คลายโครงการลงทุนใหม่เริ่มออกผล คาดกำไรหลักของบริษัทจะกลับมาเติบโตได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ประเมินราคาเหมาะสม สิ้นปี 68 ที่ 167 บาทต่อหุ้น ราคาปัจจุบันให้ Dividend Yield ในระดับ 5.8% สูงที่สุดในกลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ “ซื้อ”

เดินหน้าหาดีลเพิ่ม

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน Yunlin ได้ติดตั้งเสากังหันลม  ครบ 80 ต้น โดยติดตั้งกังหันลม แล้วเสร็จ 73 ต้น และก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 54 ต้น มั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะสร้างรายได้และเสริมความแข็งแกร่งของกระแสเงินสดให้ EGCO Group อย่างต่อเนื่อง และยังมีโครงการในประเทศที่คาดว่าจะปิดดีลได้ในปีนี้ ทั้ง M&A และการเตรียมความพร้อมที่จะเสนอโครงการ โรงไฟฟ้าใหม่

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon