ไลฟ์สดเปลี่ยนชีวิตพ่อค้าแฟชั่นให้กลายเป็นนักธุรกิจออนไลน์มือทอง

40

มิติหุ้น  –  ในยุคที่การค้าขายออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมมากขึ้น คุณปิน ปริญญ์ ลิ่วเสริมสิน CEO แห่งร้าน SPINNYHOUSE ได้ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่จากการเป็นพ่อค้าออฟไลน์สู่พ่อค้าออนไลน์เต็มตัว 100% และกลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกจับตามองในวงการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เสื้อผ้าแฟชั่น

จุดเริ่มต้นเส้นทางธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง

คุณปินเริ่มต้นทำธุรกิจเสื้อผ้าด้วยมุมมองที่ว่าเสื้อผ้าคือหนึ่งในปัจจัยของผู้คน ส่วนที่มาโฟกัสกลุ่มเสื้อผ้าผู้หญิงนั้นเพราะตนเองมีความชอบในด้านแฟชั่นและเสื้อผ้าที่ทันสมัยจึงสามารถแนะนำสไตล์ที่เหมาะกับรูปร่างของผู้หญิงได้ ประกอบกับมีคุณแม่เป็นผู้ช่วยในการตัดเย็บขึ้นแบบและโครงให้ในช่วงแรกที่เริ่มทำธุรกิจ โดยได้เล็งตลาดสินค้ามือสองนำมาดัดแปลงให้เป็นสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าและเพิ่มยอดขาย พอเห็นว่าเสื้อผ้าสไตล์ไหนได้รับการตอบรับดีก็ส่งให้โรงงานเพื่อผลิตจนทำให้ร้านเสื้อของคุณปินประสบความสำเร็จและได้ขยายร้านค้าจากหนึ่งคูหาสู่เก้าคูหาอย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่กี่ปีก่อนโควิด

จากร้านค้าตึกแถวเก้าคูหาสู่ยอดติดตามร้านค้าออนไลน์หลักล้านคน

เฉกเช่นเดียวกับผู้ประกอบการหลายๆ คนในช่วงวิกฤตการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบต่อการค้าขายหน้าร้านอย่างมาก จากการมีห้องแถวราวเก้าคูหาต้องทยอยปิดตัวพร้อมกลับมาสู่จุดเริ่มต้นที่ห้องแถวคูหาเดียวเท่านั้น แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่หยุดนิ่ง พร้อมปรับตัวทุกสถานการณ์ คุณปินจึงได้เริ่มหาหนทางใหม่ และเริ่มก้าวเข้าสู่วงการค้าขายออนไลน์และได้ยินชื่อเสียงของแพลตฟอร์ม Shopee มาบ้างแล้ว จึงเริ่มค้นคว้า ศึกษาข้อมูลบนแพลตฟอร์ม จนในที่สุดคุณปิน ได้เล็งเห็นถึงยอดขายที่เปลี่ยนแปลงหลังจากที่เริ่มเปิดร้านขายบนช้อปปี้ ภายใต้ชื่อร้าน SPINNYHOUSE และมีผู้กดติดตามร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ถูกชักชวนจากเพื่อนพ่อค้าแม่ค้าเข้าสู่วงการไลฟ์สดขายของพร้อมการันตียอดขายที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวจึงเป็นจุดเปลี่ยนของคุณปิน และ SPINNYHOUSE ไปตลอดกาล

โดยคุณปินเล่าว่าจากการที่ศึกษาฟีเจอร์ Shopee Live มาสักพัก ประกอบกับความคิดที่ว่าแพลตฟอร์มนั้นต้องคัดสรรฟีเจอร์ที่ดีที่สุดเพื่อช่วยโปรโมทผลักดันร้านค้า จึงได้เริ่มทำการไลฟ์บนช้อปปี้ และด้วยยอดขายที่เติบโตอย่างมากกับผู้ติดตามที่เปลี่ยนแปลงจากหลักแสนสู่หลักล้านนี้เอง ทำให้คุณปินตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่า การไลฟ์ขายของบนช้อปปี้ คือช่องทางที่ใช่สำหรับคุณปิน และไม่หยุดที่จะก้าวต่อด้วยช่องทางการขายที่แข็งแรงเช่นนี้

สั่งสมประสบการณ์ เรียนรู้จุดแข็ง – จุดอ่อน จากการไลฟ์ขายของ

ด้วยแรงบันดาลใจและปัจจัยหลายประการ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงวัย 35 ตัดสินใจเปลี่ยนจากการขายออฟไลน์สู่ออนไลน์อย่างเต็มตัว โดยโฟกัสไปที่การไลฟ์เป็นหลัก เพราะส่วนตัวมองว่าธุรกิจแฟชั่นบนช่องทางออนไลน์นั้น ก็มีการแข่งขันสูง Shopee Live เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในตลาด โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแฟชั่นที่ต้องการความรวดเร็วและการอัปเดตเทรนด์อยู่เสมอ และกลุ่มลูกค้าเองก็ต้องการประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เสมือนอยู่ที่ร้านจริงๆ โดยคุณปินแชร์เทคนิคการไลฟ์ว่า เวลาเราไลฟ์สดไม่ใช่แค่เน้นการขายสินค้า แต่เรายังสร้างความสนุกและความบันเทิง สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง ใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอแฟชั่นใหม่ๆ ตอบคำถาม แนะนำสินค้า และแสดงสินค้าตัวอย่างได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อ ทำให้ยอดขายของ SPINNYHOUSE เติบโตอย่างก้าวกระโดด จากยอดขายหลักพันต่อเดือนสู่ยอดขายกว่าสองล้านบาทต่อเดือนในระยะเวลาเพียง 1 ปี

ความสำเร็จนี้ยิ่งเสริมให้คุณปินทุ่มเทกับการไลฟ์มากขึ้น จากการเป็นผู้ไลฟ์เอง สู่การจ้าง KOL และใช้ Shopee Affiliate ในการเพิ่มยอดขายและยอดผู้ติดตาม จนทำให้ทุกวันนี้มีโกดังสินค้าและพนักงานหลายร้อยคน ความสำเร็จนี้เป็นผลจากการใช้จุดแข็งของ Shopee Live อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ และการนำสินค้าสู่ถุงส้มได้ถึง 500 ชิ้น พร้อมกับการใช้โค้ดส่วนลด ทำให้ลูกค้าเข้าชมไลฟ์สดในจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เปิดมุมมองอนาคต: ไลฟ์สตรีมมิ่งจะเป็นหัวใจของธุรกิจออนไลน์?

ด้วยบทพิสูจน์และจากความสำเร็จที่ผ่านมา คุณปินมองว่าการไลฟ์สตรีมมิ่งยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มฐานลูกค้าและสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้อย่างทั่วทั้งประเทศ คุณปินยังได้แชร์มุมมองให้แก่พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังลังเล และสงสัยอยู่ว่าการไลฟ์สดขายของยังจำเป็นอยู่หรือไม่ “สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ คุณจะต้องอ่าน ต้องดู คิดวิเคราะห์สร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างของไลฟ์คุณให้ลูกค้าจดจำ และจำได้เสมอว่า นี่คือร้านค้าของคุณ สินค้าของคุณมีมาตราฐาน มีคุณภาพ ถ้าอยากเดินให้ทันเขา คุณต้องลอง ไลฟ์กับ Shopee Live ผมมองว่าเหมือนสนามรถแข่ง เราจะต้องสังเกตเส้นทางวิ่งของรถ ศึกษาเส้นทางให้ดีเปรียบได้กับ feature, tools ต่างๆ อัพเกรดเครื่องยนต์ คือ promotions ทำยังไงให้ Live ของคุณไปต่อได้ น่าสนใจและสิ่งสำคัญที่สุดคือเพิ่มยอดขายได้เติบโตและไม่หยุดนิ่ง คุณต้องพัฒนาตัวเองทุกวัน โดยไม่คิดว่าตนเองคือน้ำที่เต็มแก้ว ถ้าวันไหนที่หยุด รถคันอื่นก็แซงคุณได้ตลอดเวลา”

เรื่องราวความสำเร็จของคุณปิน ปริญญ์ ลิ่วเสริมสิน และ SPINNYHOUSE แสดงให้เห็นถึงพลังของการปรับตัวในโลกธุรกิจ โดยเฉพาะการเลือกใช้ช่องทางการขาย เครื่องมือที่เหมาะสม นำไปใช้ประโยชน์ให้ได้ประสิทธิภาพให้มากที่สุด จนกลายเป็นพ่อค้าออนไลน์เต็มตัว คุณปิน ไม่เพียงแต่สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ แต่ยังสร้างความสำเร็จที่น่าทึ่งในวงการแฟชั่น และยังเป็นแรงบันดาลใจพ่อค้าแม่ค้า รุ่นใหม่เล็งเห็นถึงอีกช่องทางการขยายฐานลูกค้าและการเติบโตของร้านค้า สู่ความสำเร็จผ่าน Shopee Live นี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon