ประธาน กสทช. เน้นย้าความร่วมมือไทย-ฝรั่งเศส พบปะหน่วยงานก้ากับดูแล เพื่อส่งเสริมกิจการดิจิทัล โทรคมนาคม ศักยภาพด้านดาวเทียมและอวกาศของไทย

17

มิติหุ้น  –  ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วยศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่ปรึกษาประจาประธาน กสทช. และคณะ เข้าพบปะหน่วยงานกากับดูแลกิจการกระจายเสียง โทรทัศน์ และการแพร่ภาพผ่านระบบดิจิทัล กิจการโทรคมนาคม และกิจการอวกาศ ของฝรั่งเศส เพื่อหารือแลกแลกเปลี่ยนแนวทางการกากับดูแล และการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อกากับดูแล ส่งเสริม และคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจดาวเทียมสื่อสารในไทย รวมถึงความร่วมมือด้านอื่นๆ ระหว่างไทย ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ณ นครตูลูส และกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ในระหว่างการหารือกับหน่วยงาน Regulatory Authority for Audiovisual and Digital Communications (ARCOM) ซึ่งมีอานาจหน้าที่ในการกากับดูแลกิจการกระจายเสียง โทรทัศน์ และการแพร่ภาพผ่านระบบดิจิทัล ประธาน กสทช. และศาสตราจารย์กิตติคุณบวรศักดิ์ฯ ได้หารือแลกเปลี่ยนกับนาง Juliette Théry หนึ่งในคณะกรรมการ ARCOM เกี่ยวกับแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์ รวมถึงแนวโน้มของไทยในการพัฒนากฎระเบียบด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ขณะที่นาง Théry เผยว่าในส่วนของ ARCOM จะเน้นไปที่การกากับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ (content) โดยจะพิจารณาความสอดคล้องกับกฎหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act) ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ได้มีการตกลงร่วมกันในหลักการว่าจะประสานงานเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคม กิจการดาวเทียม และกิจการอวกาศ ประธาน กสทช. และคณะ ได้เข้าพบปะกับหน่วยงาน L’Autorité de Régulation des Communications Électroniques, des Postes et de la Distribution de la Presse (ARCEP) ซึ่งมีอานาจหน้าที่กากับดูแลกิจการโทรคมนาคม โดยได้รับการต้อนรับจาก นาย Xavier Merlin หนึ่งในคณะกรรมการ ARCEP โดยประธาน กสทช. และรองเลขาธิการ รักษาการ เลขาธิการ กสทช. ได้แสดงให้หน่วยงานกากับดูแลของฝรั่งเศสเห็นถึงความก้าวหน้าของโทรคมนาคมของไทยว่าในปัจจุบันมี โครงข่าย 5G ครอบคลุมประชากรแล้วกว่าร้อยละ 90 มีการจัดทาโครงการบริการโทรคมนาคมทั่วถึง (Universal Service) เพื่อให้บริการโทรคมนาคมแก่พื้นที่ห่างไกล และได้สอบถามนาย Merlin เกี่ยวกับแนวทาง

การกากับดูแลดาวเทียมวงโคจรต่า (Low Earth Orbit) การให้บริการดาวเทียมในฝรั่งเศส รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันของฝรั่งเศสซึ่งมีผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลากหลายรูปแบบ ทั้ง MNOs MVNOs และอื่นๆ โดยนาย Merlin ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าว และกล่าวชื่นชมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตสูง มีความครอบคลุมประชากรอย่างทั่วถึง และมีราคาที่จับต้องได้เมื่อเทียบกันกับคุณภาพและราคาที่ให้บริการในหลายประเทศ รวมถึงเน้นย้าถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2567ผลประโยชน์และข้อห่วงกังวลที่ทั้งสองหน่วยงานมีร่วมกัน และการประสานความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานให้มาก

ขึ้นต่อไปในอนาคตอันใกล้นอกจากนี้ ประธาน กสทช. และคณะ ได้เดินทางเยือนศูนย์วิจัยทางเทคนิคของ Centre National D’etudes Spatiales (CNES) ซึ่งทาหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และกากับดูแลกิจการอวกาศ และส่วนหนึ่งของกิจการโทรคมนาคมสื่อสารของฝรั่งเศส และได้เข้าพบปะหารือกับผู้บริหารและเยี่ยมชมโรงงานผลิตดาวเทียมของบริษัท Airbus Defence and Space ซึ่งเป็นผู้ผลิตดาวเทียม โดยเฉพาะดาวเทียมสื่อสาร ที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยได้มีการหารือในประเด็นเรื่องกฎระเบียบ ข้อบังคับ และการสนับสนุนเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมความเป็นไปได้ของไทยในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียม โดยเฉพาะหากไทยจะพิจารณาเป็นฐานการปล่อยดาวเทียมสื่อสารของภูมิภาคต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon