ฟิทช์ จ่อหั่นเครดิตไทย เหตุหนี้รัฐพุ่ง วินัยการคลังหย่อน

32

มิติหุ้น – SCB EIC ประเมินประเทศไทยเสี่ยงถูกฟิทช์ลดเครดิตเรตติง จาก BBB+ หลังหนี้ภาครัฐสูง ฉุดวินัยการเงินการคลัง แนะเร่งปรับปรุง

SCB EIC ประเมินว่า จุดอ่อนและความเสี่ยงของอันดับเครดิตเรตติงไทยน่ากังวลขึ้นในหลายประเด็น จนอาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตเรตติงของไทย จากการประเมินครั้งก่อนที่อยู่ที่ BBB+ มุมมอง Stable outlook โดย ฟิทช์ (Fitch Ratings) ซึ่งหากประเทศถูกลดอันดับเครดิตเรตติงจะทำให้ภาครัฐมีต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น ซ้ำเติมปัญหาด้านการคลัง และศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย

หนี้รัฐพุ่ง วินัยการคลังหย่อน

จุดอ่อนและความเสี่ยงของอันดับเครดิตเรตติงไทยน่ากังวลขึ้นในหลายประเด็น โดยเฉพาะความยั่งยืนของหนี้ภาครัฐ เนื่องจากวินัยการคลังไทยไม่เข้มแข็งเช่นเดิม สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของไทยจึงยังมีทิศทางเพิ่มขึ้น รวมทั้งศักยภาพของเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าภาพที่ Fitch ประเมินไว้เดิมค่อนข้างมาก จากปัญหาเศรษฐกิจไทยฟื้นช้า โตต่ำ และปัญหาเชิงโครงสร้างฉุดรั้งศักยภาพหลายด้าน

แนะรัฐเร่งปิดจุดเสี่ยง

SCB EIC มองว่าแนวทางลดความเสี่ยงในการถูกลดเครดิตมี 4 ด้านประกอบด้วย 1. การจัดทำแผนปฏิรูปการคลัง ผ่านการจัดสรรงบประมาณให้คุ้มค่า ลดรายจ่ายไม่จำเป็น และปฏิรูปภาษีในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อควบคุมให้หนี้สาธารณะยั่งยืนขึ้น 2. การออกแบบกลไกติดตามวินัยการคลัง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม 3. การปรับโครงสร้างการผลิต และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมให้แข่งขันได้ในตลาดโลก และ 4. การเน้นการเติบโตเชิงคุณภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon