หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ใครได้-ใครเสีย

164

มิติหุ้น – การปรับลดอัตรดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 2.25% ต่อปี ของทาง คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ถือว่าสร้างเซอร์ไพรส์ ให้กับตลาดหุ้นไทย ดันดัชนีดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 1,500 จุด ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาแม้จะไม่สามารถปิดยืนเหนือระดับ 1,500 จุดได้แต่ก็สร้างความคึกคักในตลาดหุ้นได้อย่างดี รวมทั้งทิศทางดอกเบี้ยยังคงเป็นขาลง ซึ่งย่อมมีผลกระทบ ทั้งส่วนได้และส่วนเสีย แต่แนวทางที่ออกมาเป็นเรื่องดีที่ “คลัง-แบงก์ชาติ” ได้ดำเนินนโยบายการเงินการคลังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

หุ้นแบงก์ซบเซา? ระยะสั้น!

แม้ดอกเบี้ยขาลง และต้นทุนทางการเงินที่ปรับเพิ่มขึ้น กดดันส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย ทำให้หุ้นกลุ่มแบงก์ ถูกลดความน่าสนใจลง โดยเห็นได้จากราคาหุ้นที่ปรับลงในวันที่ กนง. ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งทาง บล. ฟินันซัย ไซรัส รานงานว่า ผลกระทบที่ออกมาคงเป็น KTB ที่กระทบมากที่สุด ตามด้วย BBL, KBANK, SCB ส่วน TISCO ได้รับผลบวกมากที่สุด ขณะที่ KKP, TTB แทบไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงลง พร้อมประเมินผลกระทบต่อกำไรสุทธิปี 2568 ของกลุ่มแบงก์ราว 6.3% จากคาดการณ์ปัจจุบัน

ลิสซิ่ง-อสังหาฯ ติดปีกรับแรงบวก

บล.ลิเบอเรเตอร์ มองว่า การที่ กนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% สู่ 2.25% แบบเหนือความคาดหมาย ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยพุ่งสวนทางหุ้นเอเชียที่ปรับตัวลง โดยหุ้นดันตลาดจะเน้นไปที่หุ้นได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยลดลง เช่น ICT, อสังหาฯ, ไฟแนนซ์, รวมถึงหุ้นปันผลก็เริ่มถูกเร่งเก็บเข้ากระเป๋า ขณะที่หุ้นกลุ่ม Leasing / Non-bank ดีดตัวบวกยกแผง เนื่องจากจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ด้วยรูปแบบธุรกิจที่ไปกู้ยืมเงินมาแล้วนำไปปล่อยสินเชื่อต่อลด เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นขึ้นมาแรง เพราะจะได้รับอานิสงส์ในเรื่องของต้นทุนการกู้ยืม ซึ่งจะกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ให้คึกคัก

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon