TU เปิดโรงงานใหม่ ลุยสินค้าready-to-eat

106

มิติหุ้น – TU โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายปี 2025E ที่ 18.50 บาท อิง SOTP  มองเป็นกลางจากการเยี่ยมชมโรงงาน Culinary ใหม่ของ TU เมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) จากทิศทางโดยรวมยังเป็นไปตามแผน โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้ 1) โรงงาน Culinary ใหม่ เริ่มดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการตามแผนตั้งแต่ ก.ค. 2024 โดยเป็นโรงงานหลักของบริษัทในการผลิตสินค้า ready-to-eat และ ready-to-cook ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวเกิดจากการรวมกันของ 3 โรงงานเดิมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และ 2) แม้ปัจจุบันรายได้โดยรวมของกลุ่ม Value-added จะคิดเป็นเพียง 7% ของรายได้รวม แต่มีแนวโน้มการเติบโตดี โดยตั้งเป้ารายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์จากโรงงานใหม่ดังกล่าวในปี 2025E จะโต +10-20% YoY ขณะที่มี GPM โดยเฉลี่ยยังค่อนข้างสูงราว 20%+

จึงคงกำไรปกติปี 2024E/25E ที่ 5.3 พันล้านบาท/5.6 พันล้านบาท (+6% YoY/+6% YoY) สำหรับ Q3/24E ประเมินกำไรปกติที่ 1.4 พันล้านบาท (-10% YoY, -2% QoQ) เป็นผลจาก SG&A โดยรวมสูงขึ้น และฐานค่าใช้จ่ายภาษีสูงขึ้นเนื่องจากไม่มีเครดิตภาษีจาก Red Lobster แล้ว ขณะที่ Q4/24E เบื้องต้นคาดการณ์กำไรปกติจะฟื้น YoY และทรงตัว QoQ จากการรับรู้ผลกระทบบาทแข็งมากขึ้น

ราคาหุ้น underperform SET -15% ใน เดือน กดดันจากเงินบาทแข็งค่า อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาหุ้นปรับตัวลงช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างสะท้อนความกังวลทิศทางเงินบาทไปบ้างแล้ว ขณะที่ล่าสุด กนง. ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ทำให้เป็นความหวังว่าบาทอาจกลับมาอ่อนค่า นอกจากนี้มี catalyst จากราคาทูน่าที่กลับมาอยู่ในระดับเหมาะสมมากขึ้น และโรงงานใหม่ทยอย ramp up

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon