TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

51

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง
และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยอิสราเอลได้โจมตีเลบานอนและฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนั้นตลาดยังคงกังวลว่าอิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อต้นเดือน ต.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในภูมิภาค

(+/-) ตลาดได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยจีนได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด จากจำนวนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นและอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่ลดลง

(-) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันรายสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 13.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนั้น ผลสำรวจจากรอยเตอร์คาดการณ์ว่าสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 100,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ปริมาณการส่งออกน้ำมันจากจีนและตะวันออกกลางมายังสิงคโปร์ปรับลดลง โดยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ปรับลดกว่า 68.79% สู่ระดับ 123,337 ตัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 10.5% สู่ระดับ 285,574 ตัน นอกจากนั้น ตลาดประเมินว่าสถานการณ์ท่อส่งน้ำมันรั่วไหลในสิงคโปร์จะไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon