ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมถอดบทเรียนองค์กรผู้นำด้านการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล เน้นส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมคว้ารางวัลระดับโลกจาก Coursera ในงาน Coursera Connect ประจำปี 2024

8

มิติหุ้น  –  นายวรวัจน์ สุวคนธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะองค์กรผู้นำด้านการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ภายใต้หัวข้อ The Future of Learning and Work: Creating More Equal Opportunity in a GenAl World (อนาคตของการเรียนรู้และการทำงาน: การสร้างโอกาสที่เท่าเทียมมากขึ้นในโลกยุค GenAI)” โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้ในสังคมไทย รวมถึงการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้บุคลากรพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ในงานประชุม Coursera Connect ประจำปี 2024  จัดโดย Coursera Inc. (NYSE: COUR) แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ชั้นนำ นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับรางวัล Coursera’s 2024 Outstanding Partner Achievement Award ซึ่งยกย่องความสำเร็จในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านการเรียนรู้ระดับโลก ตอกย้ำความสำเร็จกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และศักยภาพของบุคลากรถือเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร การเป็นผู้นำในยุคปัจจุบันต้องก้าวข้ามการมุ่งเน้นผลลัพธ์ไปสู่การเป็นผู้นำเชิงการเปลี่ยนแปลง ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเสริมศักยภาพให้แก่พนักงานได้ ในขณะที่ พนักงานก็จำเป็นต้องมีทักษะรอบด้าน ทั้งการพัฒนาทักษะ AI การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และความสามารถทางสังคม (Soft Skills) เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

ธนาคารไทยพาณิชย์ โดย SCB Academy ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา “ทักษะการเรียนรู้” ของพนักงานทุกระดับ ผ่านความร่วมมือกับ Coursera มาตั้งแต่ปี 2561 โดยได้สร้างหลักสูตรภาษาไทยที่ช่วยให้พนักงานเข้าถึงความรู้ผ่านแพลตฟอร์ม Coursera นอกจากนี้ ธนาคารยังขยายโอกาสการเรียนรู้ไปสู่สังคมไทย ผ่านโครงการที่ชื่อ “1 ล้านการเรียนรู้ 1 ล้านโอกาส เปิดประตูสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ซึ่งมุ่งยกระดับการศึกษาและทักษะดิจิทัลให้กับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรภาคธุรกิจและธนาคาร โดยเน้นการสร้างทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดและเพิ่มโอกาสการจ้างงานในอนาคต

เมื่อเร็วๆนี้ SCB Academy ได้เปิดตัวหลักสูตร “Learning How to Learn” ของ Coursera ซึ่งครอบคลุมทั่วประเทศ โดยผสมผสานเวิร์กช็อปแบบโต้ตอบและจัดกิจกรรมในสถานที่จริง เพื่อเสริมทักษะที่จำเป็นให้กับผู้เรียนและผู้สอน นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนความร่วมมือกับดร. บาร์บารา โอ๊คลีย์ ในการแปลหลักสูตร “Accelerate Your Learning with ChatGPT” เป็นภาษาไทย ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2568 เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI เชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของไทย

นายรากาฟ กุปตา กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Coursera กล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคของเศรษฐกิจดิจิทัลนั้น มุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลและปลูกฝังแนวคิดการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต Coursera มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนวิสัยทัศน์นี้ โดยมอบทักษะที่จำเป็น เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ประกาศนียบัตรและใบรับรองที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก ซึ่งจำเป็นต่อการเติบโตในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงให้แก่ผู้เรียนและสถาบันต่าง ๆ โดยเป้าหมายของเราคือการส่งเสริมบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อร่วมพัฒนาและกำหนดทิศทางอนาคตด้านดิจิทัลของประเทศไทย”

นอกจากนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังได้รับรางวัล Coursera’s 2024 Outstanding Partner Achievement Award  จากโครงการ Learning How to Learn ซึ่งมีผู้เข้าเรียนมากกว่า 4,000 คน และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ รางวัลนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ ในการดำเนินกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ซึ่งไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจ แต่ยังมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและส่งเสริมความรู้ให้แก่สังคมไทยโดยรวม

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon