CREDIT สินเชื่อไซส์เล็กพุ่งพรวด มองข้ามช็อตปีหน้าแรง

34

มิติหุ้น-CREDIT สินเชื่อพ่อค้าแม่ขายโตร้อนแรงแซงสินเชื่อประเภทอื่น หนุนกำไรสุทธิฟื้นตัว คุมต้นทุนได้ดี คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น โบรกเคาะเป้า 26 บาท

CREDIR หรือธนาคารไทยเครดิต โดย บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) มองว่าโมเดลธุรกิจของธนาคารมีความแตกต่าง เนื่องจากรองรับกลุ่มธุรกิจขนาดย่อย ขนาดกลางและเล็ก (MSMEs) ซึ่งต่างจากธนาคารอื่นๆจากข้อมูลการวิจัยตลาดของ IPSOS ตัวเลข GDP ของกลุ่ม MSMEs มีโอกาสเติบโต 6% ในปี 66-70

เจาะสินเชื่อไซส์เล็ก

นอกจากนี้ คาดว่าสินเชื่อรวมเติบโต 10.8% ต่อปีสำหรับ 67-69 เทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 3%  ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อ MSMEs ในมุมมองของเรา CREDIT มีการบริหารจัดการความเสี่ยงสำหรับลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงโดยมี NPL อยู่ที่ 4.54%  ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2024 ต่ำกว่ากลุ่ม SMEs ที่ 7.2%  คาด CREDIT จะมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และคาดว่ากำไรสุทธิจะฟื้นตัว 26% ในครึ่งหลังปี 67 แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 26 บาท

มองข้ามช็อตปี 68 กำไรโต 13.3%แตะ 3.3 พันลบ.

บล.พาย ระบุว่า CREDIT มุ่งเน้นปล่อยสินเชื่อนาโนและไมโครเครดิตเพื่อคนค้าขาย และสินเชื่อธุรกิจไมโครเอสเอ็มอีคาดกำไรปี 67  จะลดลง 17.6% ที่ 2.9 พันลบ. กดดันจากสำรองหนี้ฯ เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายการดำเนินงานสูงขึ้น แต่ในปี 68 คาดกำไรสุทธิจะกลับมาขยายตัว 13.3% ที่ 3.3 พันลบ. เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นล้อกับการขยายสินเชื่อ credit cost ทรงตัวYoY ที่ 3.4% และ  cost to income ratio ทรงตัว YoY ที่ราว 40%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon