BBL กำไรสุดอลังการ เล็งจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 7 บาท

156

มิติหุ้น – ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL เปิดเผยว่า จากผลประกอบการปี 67 ที่เติบโตขึ้นคาดเตรียมพิจารณาการจ่ายปันผลในปีหน้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 7 บาท จากปีนี้ที่จ่าย 7 บาท โดยพยายามรักษาการจ่ายในระดับสูงต่อเนื่อง

ทั้งนี้คาดสินเชื่อปี 67 โต 3-4% ตามปกติที่โต 1.5 เท่าของ GDP ซึ่งภาพรวมเศรษฐกิจคาด GDP โตใกล้เคียง 3% เป็นผลมาจากสินเชื่อต่างประเทศที่โตขึ้น ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ราว 25% โดยเฉพาะเพอร์มาตา อินโดนีเซีย ที่คาดว่าสินเชื่อจะโต 10% รวมถึงเวียดนามที่ GDP ขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่สินเชื่อในประเทศ อย่างสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ยังเติบโตได้เนื่องจากผลประกอบการบริษัทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ส่วนสินเชื่อรายย่อย SME ชะลอตัวจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ทั้งนี้คาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ในส่วนของ Virtual bank ธนาคารได้ยื่นขอใบอนุญาตกับทางแบงก์ชาติแล้ว และมีความมั่นใจที่คิดว่าจะได้ จาก 3 เงื่อนไข ได้แก่ มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง มีฐานลูกค้าที่มีคุณภาพและมีความสามารถในการควบคุม NPL ขณะที่การลงทุนใน Virtual bank คาดใช้เงินไม่สูงมากเนื่องจากมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อาทิ ช้อปปี้ สหพัฒน์ ไปรษณีย์ไทย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon