ส่องหุ้นกลุ่มแบงก์ Q4 ค่าฟีพุ่ง-ปันผลงาม

72

มิติหุ้น – กลุ่มแบงก์ใน Q4/67 หนี้ NPL ทรงตัวอยู่ในระดับสูง แต่ยังสามารถบริหารจัดการได้ ขณะที่แนวโน้มกำไรชะลอตัว แต่คาดว่า Non – NII จะเพิ่มขึ้นจากการลดดอกเบี้ย ลุ้นผลงานทั้งปีโต 3% พร้อมจ่ายปันผลงาม

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หนี้ NPL ของกลุ่มธนาคารยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ แม้ Q3/67 หนี้ NPL จะปรับตัวขึ้น ขณะที่การตั้งสำรองหนี้เสียยังอยู่ในระดับสูง ด้าน NIM คาดว่าจะทยอยลดลงใน Q4/67 และปี 68 จึงคงน้ำหนักลุงทุนเป็น Neutral แม้ว่า Valuation จะไม่แพงและจ่ายปันผลสูง แนะนำเลือกซื้อจังหวะอ่อนตัวให้ KTB, TTB, และ BBL

คุม NPL อยู่หมัด

ในส่วนบล.เอเซียพลัส ประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิ Q4/67 อ่อนตัว QoQ จาก OPEX ที่ลดลงและ NII ตามการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1 ครั้ง ช่วง ต.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดกำไรสุทธิกลุ่มธนาคารปี 68 ที่ 2.4 แสนลบ. โต 3% YoY จากสินเชื่อขยายตัวตาม GDP และพัฒนาการของ Non – NII กลุ่ม Capital market ที่ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลง ชดเชยทิศทาง NII ถูกกดดันจากการลดดอกเบี้ย ด้านสมมติฐาน Credit cost ทรงตัวที่ 1.6%

ลุ้นกำไรทั้งปีแตะ 2.4 แสนล.

อย่างไรก็ดีด้าน “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ BBL กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อปี 67 คาดโต 3-4% แย้มเตรียมพิจารณาการจ่ายปันผลปีหน้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 7 บาท จากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon