รฟม.เร่งเครื่องรถไฟรางเบา คาดเปิดประมูลปี 62 ลงทุนภูเก็ต-เชียงใหม่ก่อน มูลค่า 7 หมื่นลบ.

135

สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. โดยนายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า โครงการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบาหัวเมืองใหญ่ ที่มีความคืบหน้าและคาดเปิดประมูลได้ในปี 2562 มี 2 จังหวัด คือ โครงการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบาแบบไลต์เรลที่จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 41.7 กม. 24 สถานี กรอบวงเงินเบื้องต้น 39,400 ล้านบาท

ซึ่งปัจจุบัน อยู่ระหว่างให้บริษัทเอกชนศึกษาจัดทำแผนการลงทุนแบบ PPP โดยคาดว่าแผนจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ขั้นตอนต่อไปเสนอให้คณะกรรมการ รฟม. พิจารณาอนุมัติแผน แล้วเสนอกระทรวงคมนาคม เสนอให้คณะกรรมการนโยบาย PPP พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คาดว่าในไตรมาส 1-2/62 และเปิดประมูลได้กลางปี 62

ส่วนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดเชียงใหม่ แบ่งพัฒนาเป็น 3 เส้นทาง โดยจะดำเนินการลงทุนพัฒนาก่อน 1 เส้นทาง คือ สายสีแดงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกข่วงสิงห์-สนามบินเชียงใหม่-แยกแม่เหียะ ระยะทาง 12.54 กม.กรอบวงเงินลงทุนเบื้องต้น 40,000 ล้านบาท

ขณะที่อีก 2 เส้น คือ สายสีน้ำเงิน จากสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห้างพรอมเมนาดา 10 สถานี 10.47 กม. วงเงิน 30,399 ล้านบาท และสายสีเขียว แยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ 13 สถานี 11.92 กม. วงเงิน 36,195 ล้านบาท จะดำเนินการหลังสายสีแดงแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเส้นที่ 1 สายสีแดง อยู่ระหว่างหาบริษัทที่ปรึกษาจัดทำแผนศึกษารูปแบบการลงทุนคาดจะได้ผู้จัดทำแผนภายในปีนี้เพื่อจัดทำแผนและคาดว่าแผนลงทุนจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 62 และคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ปลายปี 62

ส่วนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดอื่น เช่น นครราชสีมา จะเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติแผนศึกษาได้ในเดือน ต.ค. 61, โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดพิษณุโลก อยู่ระหว่าง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน ส่วนที่จังหวัดข่อนแก่นนั้น ทางเทศบาลข่อนแก่นจะเป็นผู้ดำเนินการเอง

www.mitihoon.com