KTB มั่นใจผลดำเนินงานปีหน้าดีกว่าปีนี้ เหตุลดต้นทุน-รับกำไร AQ ยัน Q4/61 ตั้งสำรองใกล้เคียงไตรมาส 3/61 หลัง NPL ลดต่อเนื่อง

137

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยในงาน “เปิดตัวแอปพลิเคชั่น กรุงไทย NEXT โฉมใหม่” ว่า ผลการดำเนินงานปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ โดยส่วนหนึ่งมาจากการลดต้นทุนการดำเนินงาน และ รักฎบรู้กำไรจากการชำระคืนหนี้ของ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด(มหาชน) หรือ AQ ซึ่งธนาคารมีการตั้งสำรองหนี้แล้ว 50% และ ยังมีหลักทรัพย์ค้ำประกันอีกส่วนหนึ่ง โดยจากการที่ AQ มีการขายที่ดินออกไปในราคา 8.9 พันล้านบาท จะนำกลับมาชำระหนี้ให้กับธนาคารในเดือนก.พ. 62 ซึ่งธนาคารจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะนำเงินที่ได้มาไปตั้งสำรอง หรือ บันทึกเป็นกำไร ซึ่งจะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/62

“ปีหน้าผลการดำเนินงานจะต้องดีขึ้นจากปีนี้ โดยการบริการต้นทุนที่เหมาะสม ตลอดจนต้องมีการปรับตัว เพราะปัจจัยต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้ายังทำรูปแบบเดิมคงไม่โต โดยเราจะเน้นสร้างผลประกอบการที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ” นายผยง กล่าว

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4/61 คาดจะดีกว่าไตรมาส 3/61 เนื่องจากมีการตั้งสำรองใกล้เคียงกับไตรมาส 3/61 ที่ตั้งไป 6 พันล้านบาท โดยสิ้นปีนี้คาดว่าหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คิดเป็นม็ดเงินจะต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่  1.1 แสนล้านบาท

ด้านอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage ratio) ธนาคารมีแผนที่จะลดช่องว่างเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่ด้วยกันที่อยู่ 140% โดยปัจจุบัน Coverage ratio ของธนาคารอยู่ที่ระดับ 122.59%

ขณะที่สินเชื่อปีนี้ยังคงเป้าหมายเดิมที่ 5-7% แม้ 9 เดือนจะเติบโต 2.2% โดยในไตรมาส 4/61 ยังประเมินได้ยาก ซึ่งอาจมีการชำระคืนของสินเชื่อ หรือ มีการปล่อยสินเชื่อที่มากขึ้นได้

ส่วนกรณี บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ  จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH นั้น ปัจจุบันการตรวจสอบภายในของธนาคารได้สิ้นสุดลงแล้ว และ ได้แจ้งต่อคณะกรรมการธนาคารแล้ว เพื่อพิจารณาดำเนินการทางวินัยต่อไป ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีความผิดและบกพร่อง ในเชิงระบบและส่วนบุคคล

สำหรับกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยจะออกมาตรการคุมอสังหาฯ นั้น โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับมาตรการคุมสินเชื่อบ้าน เนื่องจากเกิดจากบางธนาคารร่วมมือกับผู้พัฒนาอสังหาฯบางราย โดยไม่ได้เกิดจากทั้งระบบ ซึ่ง ธปท. มีข้อมูลอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้เหมาเข่ง

www.mitihoon.com