TKN ไฮซีซั่นขายดี-ต้นทุนลด ลุยออกสินค้ามาร์จิ้นสูง

390

มิติหุ้น – TKN ครึ่งปีหลังเข้าไฮซีซั่น แถมรับอานิสงส์ต้นทุนสาหร่ายลด หนุนอัตรามาร์จิ้นสูงขึ้น เตรียมออกโปรดักส์ใหม่กระตุ้นยอดปลายปี ดันรายได้รวมโต 12-13% ปีหน้าบุ๊กรายได้จากสหรัฐเต็มที่ หลังซื้อกิจการ โบรกฯ ให้เป้า 20.40 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN โดยนายจิระพงษ์ สันติภิรมย์กุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เผยว่า แนวโน้มยอดขายช่วงไตรมาส 4/61 มีโอกาสเติบโตมากขึ้นตามไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับบริษัทได้อานิสงส์จากต้นทุนสาหร่ายที่ลดลงราว 10% จากช่วงครึ่งปีแรก ส่งผลให้มีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น โดยทั้งปีคาดเฉลี่ยอยู่ที่ 31% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 30.22%

ส่วนอัตราการบริโภคภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวตามทิศทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น บริษัทคาดรายได้ปี 61 มีโอกาสเติบโตตามเป้าหมาย 12-13% จากปี 60 ที่มีรายได้ 5,283.13 ล้านบาท

อัพกำลังผลิต –ออกสินค้าใหม่   
ขณะที่กำลังผลิตของโรงงานภายในประเทศ ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7,000 – 8,000 ตัน/ปี จากปีก่อนที่ราว 6,000 ตัน/ปี ซึ่งปัจจุบันใช้กำลังผลิตกว่า 80% ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดจะใช้กำลังผลิตเพิ่มขึ้น ตามแผนเตรียมออกสินค้าใหม่นอกกลุ่มสาหร่ายอีก 1 ชนิด เข้ามากระตุ้นตลาดในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้      
ส่วนธุรกิจในสหรัฐฯ หลังจากบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ และใช้ชื่อแบนด์ “Nora” ซึ่งเริ่มจำหน่ายสินค้าสาหร่ายทั้ง ทอด, เทมปุระ และอบ ผ่าน Online บนเว็บไซต์ “Amazon” และรุกตลาดโมเดิร์นเทรด คาดช่วงไตรมาส 4/61 จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วน แต่จะส่งผลบวกและรับรู้รายได้เต็มที่ในปี 62 เนื่องด้วยสินค้ามีความต้องการสูง และมีมาร์จิ้นดีมาก โดยในสหรัฐมองตลาดขนมขบเขี้ยว (Snack) เป็น Healthy Snack
โบรกฯ แนะ “ซื้อ” 20.40 บาท
ด้านนักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ประเมิน TKN คาดจะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/61 ที่ 173 ล้านบาท เติบโต 12.7% เทียบไตรมาสก่อน และคาดยอดขายในจีนจะเติบโตจากช่วงไฮซีซัน และกิจกรรมส่งเสริมการขายในประเทศ ส่วนปี 62 ประเมินอัตรากำไรมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 20.40 บาท

www.mitihoon.com