กกพ.สั่งหยุดเดินเครื่องกังหันลมที่โคราชในเครือ “วินด์ เอนเนอร์ยี”

109

“กกพ.” สั่งหยุดเดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้า ของบริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด และพื้นที่ใกล้เคียง ชั่วคราว เข้าตรวจสอบความเสียหาย และเหตุขัดข้อง กังหันลมผลิตไฟฟ้า เผย ล่าสุดไม่พบผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. สั่งหยุดเดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่จังหวัดนครราชสีมา โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงาน กกพ. เปิดเผยว่า ภายหลังจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 61 เวลาประมาณ 11.30 น. กังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง ในโครงการของบริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี โอลดิ้ง จำกัด ได้เกิดเหตุขัดข้องในส่วนเครื่องยนต์และใบพัด ส่งผลให้ชุดใบกังหัน และเครื่องยนต์ หลุดร่วงลงสู่พื้นดินในบริเวณใกล้เคียงในพื้นที่บ้านเกาะแหลม ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา

ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต รวมทั้งความเสียหายต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว และทางบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายประกอบการอนุญาตการประกอบกิจการผลิต กกพ.จึงได้สั่งการให้บริษัทฯ หยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันลมทั้งหมดเป็นการชั่วคราวไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งแก้ไขปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันอีก

สำหรับการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 60 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้ง รวมทั้งสิ้นจำนวน 180 เมกะวัตต์ เป็นของบริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารับอนุญาต จำนวน 30 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้ง จำนวน 90 เมกะวัตต์ และอีก 30 เครื่อง เป็นของ บริษัท เค.อาร์.เอส.ทรี จำกัด จำนวน 30 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้ง จำนวน 90 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com