CIMBT เปิดบริการ OCTO Chat – เสริมช่องทางสินเชื่อ

103

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดช่องทางการให้บริการลูกค้าผ่าน Chatbot บน facebook messenger ซึ่งสามารถตอบคำถามลูกค้า 24 ชั่วโมง โดยนายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการ OCTO Chat จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าที่ต้องการค้นหาและสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆของธนาคาร ผ่านช่องทางระบบอัตโนมัติ Chatbot เพียงลูกค้าเข้าไปที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/cimbthai แล้วคลิกปุ่มส่งข้อความ (inbox) จะปรากฎเมนูหัวข้อต่างๆ ให้ลูกค้าเลือก หรือลูกค้าสามารถพิมพ์คำถามโดยใช้คีย์เวิร์ด เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล เงินฝากประจำ กองทุน หุ้นกู้ หรือ สาขา หลังจากนั้นธนาคารจะส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติไปยังลูกค้าทันที

ทั้งนี้ ธนาคารได้เริ่มให้บริการ OCTO Chat มาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าได้รับความสนใจลูกค้าค่อนข้างดี โดยมีลูกค้าสอบถามข้อมูลต่างๆเข้ามาเฉลี่ย 3,000 รายต่อเดือน และมีลูกค้ายื่นขอสินเชื่อบุคคลผ่านช่องทางดังกล่าวประมาณ 300 รายต่อเดือน โดยมีผู้ผ่านการอนุมัติสินเชื่อราว 20-30% ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายว่าในช่วงต้นปี 2562 จะมีจำนวนลูกค้ายื่นขอสินเชื่อผ่านช่องทาง OCTO Chat เพิ่มขึ้นเป็น 1,000-2,000 รายต่อเดือน

นอกจากนี้ ธนาคารจะมีการใช้เงินลงทุนอีกราว 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มในการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้า โดยในปี 2562 จะมีการเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่าน Line และหลังจากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการธุรกรรมด้านอื่นๆเพิ่มเติม เช่น การให้บริการเปิดบัญชี ฝาก ถอน โอน สมัคร และอนุมัติสินเชื่อเงินสดผ่านบริการ Chatbot ในระยะต่อไป รวมทั้งธนาคารยังต้องการให้ Chatbot เป็นหนึ่งในช่องทางการบริการและขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารมีการนำระบบ AI เข้ามาให้บริการแก่ลูกค้า เนื่องจากต้องการเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งธนาคารยังสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือบริการต่างๆได้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งการนำระบบ AI เข้ามาใช้ไม่ได้หมายความว่าธนาคารมีแผนจะลดจำนวนพนักงานลงจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะต้องยอมรับว่ายังมีลูกค้าส่วนหนึ่งที่ต้องการติดต่อกับพนักงานมากกว่าระบบเทคโนโลยี

www.mitihoon.com