PTTOR ปี62 เล็งขยายบริษัทจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นเอเชีย-แอฟริกาฯ พร้อมอัดงบ 1,000 ล้านบาท สร้างแวร์เฮาส์อัจฉริยะ ขยายสาขาฟิตออโต้ คาดยอดขายโต 5-10% ตามการขยายงานของภาครัฐ

355

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจหล่อลื่น เผยว่า ในการขยายการเติบโตของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของ ปตท. ปี 62 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 1,000 ล้านบาทแบ่งเป็นการลงทุนสร้างศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะ 600 ล้านบาท ขยายสาขาฟิตออโต้ 150 ล้านบาทที่เหลือเป็นงบรองรับการขยายบริษัทจัดจำหน่ายในต่างประเทศ

โดยการขยายบริษัทจัดจำหน่ายในต่างประเทศนั้น ปตท.มีแผนขยายในประเทศเวียดนาม อินเดีย และบังคลาเทศ นอกจากนี้ยังมองโอกาสในการสร้างโรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่นและศูนย์กระจายสินค้า (ฮับ) ในทวีปแอฟริกาใน 5-10 ปีโดยอยู่ระหว่างการศึกษาในประเทศเอธิโอเปีย โมร๊อคโค ส่วนการขยายสาขาฟิตออโตในปีหน้ามีเป้าขยาย 10 สาขาในประเทศไทยเป็น 50 สาขาจากสิ้นปี 61 คาดว่าจะมี 40 สาขา

ส่วนบริษัท PTTOR CHINA ในประเทศจีนจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่ายแล้ว และคาดว่าจะดำเนินการจ้างผลิตได้ในกลางปี 62 ทั้งการขยายในจีนเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางและกลยุทธ์ของ PTTOR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT ในการขยายการตลาดและ ลงทุนในประเทศจีนสู่การเป็นแบรนด์ชั้นนำของภูมิภาค อย่างไรก็ตามนอกจากทำตลาดน้ำมันหล่อลื่นแล้วยังได้ขยายสาขาร้านกาแฟอเมซอนอีกด้วย

สำหรับภาพรวมผลประกอบการในปี 62 บริษัทตั้งเป้ายอดขายน้ำมันเติบโต 5-10% หรือ 190 ล้านลิตรจากปี 61 คาดว่าอยู่ที่ 175 ล้านลิตร เนื่องจากคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันหล่อลื่นจะเติบโตตามเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี คาดว่าจะเติบราว 4% รวมทั้งเติบโตตามการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่จะส่งผลให้มีการใช้น้ำมันหล่อลื่นภาคอุตสาหกรรมมากขึ้นรวมถึงเติบโตตามการขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ส่วนยอดขายในต่างประเทศคาดว่าจะเติบโต 15-20% จากปัจจุบันมียอดขายในต่างประเทศราว 25 ล้านลิตร โดยยอดขายในต่างประเทศส่วนใหญ่มาจากเมียนมา 40% ที่เหลือเป็นกลุ่มประเทศแอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียใต้

ขณะเดียวกันในปีนี้ปตท.ยังสามารถรักษมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 1 ของตลาดในประเทศมาต่อเนื่อง 10 ปี ส่วนหน้ายังมั่นใจว่าจะรักษามาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ1 ได้อีก สำหรับสัดส่วนรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นอุตาสหกรรมที่ 52% น้ำมันหล่อลื่นรถยนต์ 48%

www.mitihoon.com