‘เอเชีย เวลท์’จัดทัพล้างขาดทุนสะสม – ซุ่มเจรจาพันธมิตรตปท.

117

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เอเชีย เวลท์ วางเป้าหมายล้างขาดทุนสะสม พร้อมกับเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ภายใน 3 ปีนับจากนี้ โดยนายกอบเกียรติ บุญธีรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง แม้บริษัทจะมีมาร์เก็ตแชร์ในธุรกิจโบรกเกอร์สูงกว่า 4-5% มาโดยตลอด ซึ่งสะท้อนว่าการที่มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในระดับสูงไม่ได้ทำให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ และบริษัทจะให้ความสำคัญกับการสร้างกำไรเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจะมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ โดยลดสัดส่วยรายได้จากธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ลงมาให้อยู่ที่ 50-60% ของรายได้รวม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนเกือบ 100% และจะเพิ่มช่องทางรายได้จากงานวาณิชธนกิจเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของการออกตราสารหนี้ การทำดีล M&A และงาน IPO ซึ่งปัจจุบันมีงานอยู่ในมือแล้ว 3-5 ดีล ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอกลับมาทำธุรกิจงานที่ปรึกษาการเงิน หรือ FA โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

“ช่วงที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากในเอเชียเวลท์ โดยเฉพาะการที่ผู้บริหารชุดเก่าออกไปและมีทีมมาร์เก็ตติ้งส่วนหนึ่งตามออกไป ซึ่งยอมรับว่าอาจทำให้มาร์เก็ตแชร์ของเราลดลงแน่นอน แต่ตอนนี้เรามีทีมผู้บริหารชุดใหม่เข้ามา และจะมีการสร้างทีมมาร์เก็ตติ้งด้วย มั่นใจว่ามาร์เก็ตแชร์ในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.5-2% แม้จะลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 4-5% แต่เราจะเน้นเรื่องการสร้างกำไร ไม่ใช่มีมาร์เก็ตแชร์สูงๆแล้วได้แค่กล่อง” นายกอบเกียรติ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการนำระบบเทคโนโลยี AI เข้ามาเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุน หรือ ทีมIC เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น รวมถึงการหาโปรแกรมใหม่ๆ ให้ลูกค้าสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และสามารถเลือกลงทุนตามรูปแบบการลงทุนของตัวเองและเหมาะกับสถานการณ์ตลาด รวมทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มทุนจากต่างประเทศเพื่อเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจ โดยปัจจุบันมีการเจรจาอยู่กับกลุ่มทุน 3 รายจากประเทศฮ่องกง อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมมือในธุรกิจภายในไตรมาส 2/2562 นี้

www.mitihoon.com